ตร.แจ้งข้อหาเปิดสถานพยาบาลไม่ได้รับอนุญาตร้อยไหมหญิง 72 ปีดับ

2018-10-12 23:25:50

ตร.แจ้งข้อหาเปิดสถานพยาบาลไม่ได้รับอนุญาตร้อยไหมหญิง 72 ปีดับ

Advertisement

ตร.แจ้งข้อหาเปิดสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อแพทย์เจ้าของคลินิกร้อยไหมหญิงวัย 72 ปีเสียชีวิต ส่วนข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต ต้องสอบสวนรายละเอียดก่อน เผยแปะยาชาทดสอบอาการแพ้ตามขั้นตอนจึงฉีดยาชาเข็มละ 0.5 ซีซี. 24 ครั้ง จนคนไข้เกิดอาการช็อกเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงศ์รัฐพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 (ผบก.น.4) กล่าวถึงกรณีคนไข้หญิงอายุ 72 ปี เสียชีวิตหลังเข้ามาเสริมความงามร้อยไหมกับคลินิกย่านทาวน์อินทาวน์ว่า นายแพทย์เจ้าของคลินิกมีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะถูกต้อง แต่ตัวสถานที่ยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการขอใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลและใบอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาล ซึ่งพนักงานสอบสวน พิจารณาแล้วจึงเรียกแพทย์รายดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหา ในฐานความผิดฐานเปิดสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต



พล.ต.ต.ธีระพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต ต้องมีการสอบสวนถึงรายละเอียดในเหตุการณ์ เช่น ระหว่างการร้อยไหมมีแพทย์คอยควบคุมดูแลหรือไม่ บุคคลากรในสถานที่มีคุณสมบัติเพียงพอ และได้รับการอนุญาตให้ลงมือปฎิบัติในขั้นตอนของการร้อยไหมหรือไม่ รวมถึงเรื่องมาตรฐานยาและผลิตภัณฑ์ โดยต้องนำข้อมูลไปประกอบกับความเห็นของแพทยสภา และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้จากการสอบสวนแพทย์รายนี้ยืนยันต่อพนักงานสอบสวนว่า ผู้ตายเข้ารับการรักษาตั้งแต่เวลา 16.00 น.โดยมีการแปะยาชาเพื่อทดสอบอาการแพ้ตามขั้นตอน เมื่อพบว่าไม่มีอาการแพ้จึงลงมือฉีดยาชา เข็มละ 0.5 ซีซี.จำนวน 24 ครั้ง จนถึงเวลา 19.00 น.คนไข้ก็เกิดอาการผิดปกติชีพจรต่ำ แพทย์จึงได้กระตุ้นหัวใจและปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือ และพยายามติดต่อทีมแพทย์จากโรงพยาบาลใกล้เคียง แต่คนไข้เสียชีวิตระหว่างทาง




พ.ต.อ.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญ ผกก.สน.วังทองหลาง ระบุ ผู้เสียชีวิตเคยทำการรักษาในคลินิกสาขาแรกของแพทย์รายนี้ที่เปิดถูกต้องอยู่แล้ว และมีความสนิทสนมกัน เบื้องต้นได้สอบถามไปยังเขตวังทองหลาง กรณีก่อนหน้าว่ามีประชาชนร้องเรียนว่าคลินิกแห่งนี้มีการปรับปรุงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางเขตวังทองหลางยืนยันว่าไม่เคยมีผู้มาร้องเรียน แต่จากนี้ทางเขตจะเข้าตรวจสอบ พร้อมติดตามร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป



สำหรับคลินิกดังกล่าวเปิดทำการมาตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการเช่าห้องจากผู้เช่าที่อยู่ต่างประเทศ จำนวน 15 ห้อง ภายในอพาร์ทเม้นต์เช่าอาศัย โดยมีการทุบผนังเพื่อทำเป็นห้องรักษาโดยไม่ได้รับอนุญาต




อีกด้านหนึ่ง ที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ครอบครัวของหญิงวัย 72 ปี ได้ไปติดต่อขอรับศพโดยปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ ทั่งนี้จะนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดปรก ย่านยานนาวา ขณะที่ผลชันสูตรพลิกศพเบื้องต้นมีรายงานว่าผู้เสียชีวิตตับแตก ซี่โครงหัก