คุมตัว “ปริญญา”ฝากขัง โกงเงินบิทคอยน์ 700 ล้าน

2018-10-12 13:40:33

คุมตัว “ปริญญา”ฝากขัง โกงเงินบิทคอยน์ 700 ล้าน

Advertisement

พนักงานสอบสวนกองปราบปรามคุมตัว “ปริญญา จารวิจิต” ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงเงินบิทคอยน์ มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท ไปขออำนาจศาลฝากขังผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน พร้อมคัดค้านการประกันตัวเหตุมีพฤติการณ์หลบหนีออกนอกประเทศ ด้านทนายความเตรียมยื่น 20 ล้านประกันตัว

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ได้คุมตัวนายปริญญา จารวิจิต ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงเงินบิทคอยน์จาก นายเออาร์นี โมตาวา ซาริมา ผู้เสียหายชาวฟินแลนด์ มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท ไปขออำนาจศาลฝากขังผัดแรก ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 -23 ต.ค.ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงและร่วมกันฟอกเงิน โดยพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากนายปริญญามีพฤติการณ์หลบหนีออกนอกประเทศ และคดีนี้เป็นคดีที่มีมูลค่าความเสียหายสูง

พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รอง ผบก.ป.) ระบุว่า นายปริญญาถูกตำรวจกองปราบปรามจับกุมได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อประมาณตี 1 ของวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกาไม่อนุญาตให้ผ่านเข้าประเทศ เนื่องจากพาสปอร์ตถูกยกเลิก นายปริญญาจึงถูกผลักดันกลับมายังประเทศไทย จากนั้นได้นำตัวมาสอบปากคำ แล้วแจ้งความผิด 3 ข้อหา 1. ร่วมกันฉ้อโกง 2.ร่วมกับน้องชายน้องสาวร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกับมารดาทำการฟอกเงิน และจะนำตัวนายปริญญาไปฝากขังที่ศาลอาญาต่อไป ซึ่งพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการขอประกันตัว เนื่องจากมีพฤติกรรมหลบหนี และเป็นคดีที่มีมูลค่าความเสียหายสูง




พ.ต.อ.ชาคริต กล่าวต่อว่า จากการสอบสวน นายปริญญา ยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่รายละเอียดอยู่ในสำนวนการสอบสวน ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดย 3 คดีที่ นายปริญญา ถูกแจ้งข้อหา ประกอบด้วย คดีร่วมกันฉ้อโกง และ คดีฟอกเงิน ซึ่งคดีฟอกเงินผู้ต้องหาได้ร่วมกระทำความผิด เป็น 2 ส่วน คือ กระทำความผิดคดีฟอกเงินร่วมกับน้องอีก 3 คน คือ น.ส.สุพิชฌาย์ จารวิจิต นายธนสิทธิ์ จารวิต และนายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือบูม ดารานักแสดงวัยรุ่น ส่วนอีก 1 สำนวนเป็นกระทำความผิดคดีฟอกเงินร่วมกับ นางเลิศฉัตรกมล และนายสุวิทย์ จารวิจิต พ่อแม่ของนายปริญญา โดยทางพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้พ่อแม่ของนายปริญญา และนายธนสิทธิ์ น้องชา เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 17 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางญาติและทนายได้เตรียมยื่นหลักทรัพย์ของประกันตัวในวงเงิน 20 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่