เอาจริง มาเลเซียกำจัดสิงห์อมควัน ห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารทุกประเภท

2018-10-12 10:40:26

เอาจริง มาเลเซียกำจัดสิงห์อมควัน ห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหารทุกประเภท

Advertisement

ดร.ลี บูน เชีย รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงเมื่อวานนี้ ว่า รัฐบาลมาเลเซีย จะห้ามสูบบุหรี่ตามภัตตาคาร หรือร้านอาหารทุกแห่งทั่วประเทศในปีหน้า ซึ่งรวมทั้งร้านอาหารที่เปิดโล่งด้วย โดยกฎหมายใหม่ของกระทรวงสาธารณสุข จะครอบคลุมร้านอาหารทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นศูนย์อาหาร และแผงขายข้างถนน




หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ รายงานอ้างคำกล่าวของ ดร.ลี ที่กล่าวเมื่อวานนี้ หลังร่วมงานหนึ่งในรัฐเคดาห์ ว่า ต่อไปนี้ ร้านอาหารทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ปิด, ติดเครื่องปรับอากาศ หรือเป็นร้านแบบเปิดโล่ง จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายนับจากปีหน้าเป็นต้นไป การปฏิบัติภายใต้กฎหมาย “ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบปี 2004” จะถูกนำมาบังคับใช้ ต่อเจ้าของร้านและผู้สูบบุหรี่ ที่ทำผิดกฎหมายใหม่



ตามรายงานของ เดอะ สตาร์ ระบุว่า ร้านอาหารต่าง ๆ ที่อนุญาตให้ลูกค้าสูบบุหรี่ทั้ง ๆ ที่มีกฎหมายห้าม จะถูกปรับเป็นเงินสูงถึง 2,500 ริงกิต ขณะที่คนที่สูบในสถานที่ต้องห้าม จะถูกปรับสูงสุด 10,000 ริงกิต หรือจำคุก 2 ปี ดร.ลีบอกว่า กฎหมายใหม่นี้ มีเจตนาเพื่อส่งเสริมผู้ที่สูบบุหรี่อยู่แล้ว ให้เกิดความท้อแท้จนอยากเลิกบุหรี่ และเพื่อรับประกันว่า ผู้ไม่สูบบุหรี่จะไม่ได้รับผลกระทบจากบุหรี่มือสอง

“พวกเราพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับเสียงต่อต้านจากสิงห์อมควัน และเจ้าของร้านอาหาร แต่เราจะไม่ยอมประนีประนอม เมื่อคำนึงถึงสุขภาพของประชาชน ไม่ต้องสงสัย กลุ่มผู้สูบบุหรี่จะต้องพูดว่า พวกเขามีสิทธิที่จะสูบ แต่คนไม่สูบก็มีสิทธิที่จะมีความสุขกับการรับประทานอาหารโดยไม่ต้องมานั่งรับอันตรายจากควันบุหรี่เช่นกัน” เดอะ สตาร์ อ้างคำกล่าวของลี



เขากล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการธุรกิจไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียลูกค้า พร้อมแสดงความมั่นใจว่า ลูกค้าที่ไม่สูบบุหรี่จำนวนมากกว่า จะเข้าไปใช้บริการในร้านอาหารที่ปลอดบุหรี่

กฎหมายใหม่นี้ เป็นการเพิ่มพื้นที่ปลอดบุหรี่ หลังจากที่บังคับใช้ไปแล้วในอาคารรัฐบาลและสถานที่สาธารณะ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ดร.ลี กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ มีพื้นที่ 23 แห่งถูกกำหนดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ ภายใต้กฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (ฉบับแก้ไข) 2017 ซึ่งประกอบด้วยศูนย์บันเทิง, โรงละคร, ห้องส้วมสาธารณะ, ร้านอาหารที่ติดเครื่องปรับอากาศ, รถยนต์สาธารณะ, สนามบิน, หน่วยงานของรัฐ และจุดศูนย์รวมที่มีประชาชนจำนวนมาก

นอกจากนี้ เขายังเสนอให้ปิดห้องสำหรับสูบบุหรี่ในรัฐสภาเดือนหน้านี้ เพื่อเปลี่ยนรัฐสภา ซึ่งเป็นสถานที่ออกกฎหมาย ให้เป็นเขตปลอดบุหรี่