โห! ค่าใช้จ่ายอารักขาทรัมป์เยือนอังกฤษ 780 ล้านบาท

2018-10-12 06:55:57

โห! ค่าใช้จ่ายอารักขาทรัมป์เยือนอังกฤษ 780 ล้านบาท

Advertisement

อังกฤษเปิดตัวเลขงบประมาณค่ารักษาความปลอดภัยโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ พร้อมคณะระหว่างเยือนอังกฤษ 4 วันในช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สูงกว่า 780 ล้านบาท สูงกว่างบประมาณในพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล ในเดือนพ.ค. 4 เท่า

ทางการอังกฤษเปิดเผยตัวเลขค่าใช้จ่าย การรักษาความปลอดภัยแก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ พร้อมด้วยนางเมลาเนีย ภริยา และคณะผู้ติดตาม ระหว่างการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 4 วัน เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา สูงเกือบ 18 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 782 ล้านบาท มากกว่างบประมาณที่รัฐบาลอังกฤษใช้ในการจัดงานพระราชพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล ในเดือน พ.ค.ถึง 4 เท่า จากการเปิดเผยของสภาคณะผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติอังกฤษ หรือเอ็นพีซีซี เมื่อวานนี้ (วันพฤหัสบดี)

รายงานของเอ็นพีซีซี ระบุว่า ทางการอังกฤษระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายพันคน ให้การอารักขาทรัมป์และคณะ ตลอดการเยือนเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งทรัมป์เดินทางไปเยือนสถานที่ 4 แห่ง นับเป็นการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ครั้งใหญ่สุด ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์จลาจลในกรุงลอนดอน เมื่อปี พ.ศ. 2554

นางซารา ธอร์นตัน ประธานเอ็นพีซีซี กล่าวว่า ทางการอังกฤษเรียกระดมเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยด้านความมั่นคง เกือบ 10,000 คน และเปลี่ยนกะทำงาน 26,000 ครั้ง เพื่ออารักขาทรัมป์และคณะ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในปฏิบัติการยังไม่ได้ข้อสรุป แต่การประเมินเบื้องต้นอยู่ที่เกือบ 18 ล้านปอนด์




ค่าใช้จ่ายตามประเมินดังกล่าว ถูกนำไปเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัย งานพระราชพิธีเสกสมรส ระหว่างเจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ของอังกฤษ กับเมแกน มาร์เคิล เจ้าสาวชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยงานตำรวจประจำพระราชวังวินด์เซอร์ได้ร้องขอเงินงบประมาณเพิ่มเติมจากกระทรวงมหาดไทย และเชื่อกันว่าค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยในงานทั้งหมด อยู่ที่ประมาณ 2 - 4 ล้านปอนด์