กกต.แจงพรรคระดมทุนต้องขออนุญาต คสช.

2018-10-11 13:45:56

กกต.แจงพรรคระดมทุนต้องขออนุญาต คสช.

Advertisement

เลขาธิการ กกต.ระบุไม่ได้ห้ามพรรคการเมืองระดมทุนสรับเงินบริจาค แต่ต้องขออนุญาติจาก คสช.ก่อน เตรียมทำหนังสือเวียนชี้แจงทุกพรรค

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการรับเงินบริจาคของพรรคการเมืองนั้น ว่า การดำเนินการอย่างอื่นที่นอกเหนือจากการคลายล็อก 6 ข้อ จะต้องมีการขออนุญาตจาก คสช. ซึ่งกรณีการรับเงินบริจาคหรือระดมทุนก็ต้องขออนุญาต ไม่ได้ห้ามเพียงแค่ต้องขออนุญาต อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ กกต.จะมีการออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองต่างๆทราบอีกครั้งว่า หากพรรคจะดำเนินกิจการทางการเมืองนอกเหนือจากการคลายล็อกทั้ง 6ข้อตาม คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2561 จะต้องขออนุญาต คสช.ก่อน ทั้งนี้ขอให้ทุกพรรคอดทน เพราะเท่าที่ทราบขณะนี้ทาง คสช. กำลังพิจารณาเรื่องที่จะปลดล็อกทางการเมืองอยู่ คาดว่าคงจะรออีกไม่นาน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่มองว่า กกต.เป็นเครื่องมือของ คสช.ในการยุบพรรค เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เราเป็นเครื่องมือของกฎหมาย หากกฎหมายให้ทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองก็ไม่อยากให้พรรคการเมืองทำอะไรที่ผิดกฎหมาย อยากให้เหลืออยู่ทุกพรรคจนถึงการเลือกตั้ง ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่ท้าให้ กกต.ออกหนังสือคำสั่งห้ามรับบริจาคหรือระดมทุนอย่างเป็นทางการนั้น คงไม่มีการออกคำสั่งลักษณะดังกล่าว เพราะกกต.จะมีหนังสือเวียนชี้แจงพรรคการเมืองอยู่แล้ว