สื่อตุรกีเผยโฉมหน้า "ทีมมือสังหาร" ที่ถูกส่งมาฆ่านักข่าวซาอุฯ

2018-10-11 06:20:00

สื่อตุรกีเผยโฉมหน้า "ทีมมือสังหาร" ที่ถูกส่งมาฆ่านักข่าวซาอุฯ

Advertisement

หนังสือพิมพ์ตุรกีที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน เผยแพร่ภาพถ่ายสมาชิก 15 คนของ "ทีมสังหาร" ที่ระบุว่าถูกส่งจากซาอุดีอาระเบีย เพื่อฆ่านายจามาล คาห์ช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุฯ ที่หายตัวไปหลังเข้าไปทำธุระ ในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทางการตุรกีสงสัยว่า นายคาห์ช็อกกี ผู้สื่อข่าวและนักวิจารณ์การเมืองฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลซาอุฯ และเขียนบทความให้หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐด้วย ถูกฆ่าภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูลและเคลื่อนย้ายศพออกไปแล้ว แต่รัฐบาลซาอุฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่าคาห์ช็อกกีหายตัวหลังออกจากสถานกงสุลไปแล้ว และข้อกล่าวหาไม่มีมูลความจริง ขณะที่ ฮาติเซ เซนกิซ คู่หมั้นชาวตุรกีของคาช็อกกี ซึ่งรออยู่ด้านนอกสถานกงสุล กล่าวว่า เขาไม่ได้กลับออกมาอีก

รายงานในหนังสือพิมพ์ ซาบาห์ ฉบับวันพุธ ตีพิมพ์ภาพถ่ายกลุ่มบุคคล ซึ่งดูเหมือนจะนำมาจากจุดตรวจหนังสือเดินทาง พร้อมกับระบุว่า ชาย 15 คนเข้าพักในโรงแรม 2 แห่งในเมืองอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค. วันเดียวกันกับที่คาห์ช็อกกีหายตัวไป และกลุ่มคนเหล่านี้เดินทางออกจากตุรกีในวันเดียวกันนั้น




คาห์ช็อกกีเขียนบทความลงใน วอชิงตัน โพสต์ หลายครั้ง มีเนื้อหาวิจารณ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ผู้นำการปฏิรูปราชวงศ์สุหนี่ พร้อมทั้งควบคุมดูแลการจับกุมกลุ่มนักเคลื่อนไหวและนักธุรกิจ

ขณะที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เพิ่มแรงกดดันต่อซาอุฯเมื่อวานนี้ เพื่อให้ขอมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายคาช็อกกี และกล่าวกับผู้สื่อข่าวในห้องทำงานรูปไข่ว่า เขาต้องการสืบสวนเรื่องนี้ให้กระจ่าง และเรียกว่า เป็นสถานการณ์ที่รุนแรงมาก และเขาก็ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุฯแล้วเกี่ยวกับชะตากรรมของนายคาช็อกกี ส่วนทำเนียบขาว แถลงว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ ได้พูดคุยกับเจ้าชายซัลมานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว