ภูฏาน! ประเทศเดียวในโลกคาร์บอนติดลบ

2018-10-10 17:30:42

ภูฏาน! ประเทศเดียวในโลกคาร์บอนติดลบ

Advertisement



ภูฏานเป็นประเทศเดียวในโลกที่ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ติดลบ แต่ยังมีปัญหาเนื่องจากการเลือกทางเดินสีเขีย แทนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ 




ประเทศบนภูเขาที่มีประชากรเพียง 800,000 คน ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าที่ปล่อยออกมาถึง 3 เท่า ต้องขอบคุณผืนป่า ที่ปกคลุมพื้นที่ราวร้อยละ 72 ของประเทศ โดยประเทศภูฏานพยายามรักษาสิ่งแวดล้อมอันทรงคุณค่าเอาไว้  โดยต้องแลกมาด้วยการสูญเสียรายได้ของประเทศ


ประเทศภูฏานจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ด้วยการเก็บตั๋วค่าเข้าประเทศ จำนวน 250 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อนักท่องเที่ยวหนึ่งคน ในช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมแห่กันเข้ามา จึงช่วยให้แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ไม่อัดแน่นไปด้วยผู้คนเหมือนที่อื่น นอกจากนี้เมื่อเดือนพฤษภาคม ภูฏานคัดค้านแผนสร้างถนนเชื่อมอินเดีย เนื่องจากกังวลว่ารถบรรทุกอาจเข้ามาจากประเทศอื่น และก่อให้เกิดมลพิษในอากาศ




รัฐธรรมนูญของภูฏานกำหนดว่าพื้นที่อย่างน้อยร้อยละ 60 ของประเทศต้องเป็นป่าไม้ ทำให้การทำการเกษตรและอุตสาหกรรมไม้ถูกชะลอไว้  การเลือกทางเดินสีเขียวของภูฏานจึงมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาล โดยต้องพึ่งงบประมาณจากต่างประเทศ แต่เงินจำนวนนี้ก็ยังคงไม่ชัดเจน เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงปารีส ซึ่งมีข้อตกลงที่ระบุว่า ประเทศร่ำรวยจะต้องสนับสนุนเงินให้ประเทศกำลังพัฒนา จำนวน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยรับมือกับปัญหาโลกร้อน

ด้านเทนซิน หวังโหมว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมของภูฏานกล่าวว่า ภูฏานไม่สามารถควบคุมการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศได้  ซึ่งภูฏานไม่ได้ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน และเธอคิดว่าสิ่งที่ภูฏานอุทิศให้ประชาคมโลก ด้วยการลดจำนวนการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ควรได้รับการตอบแทนอย่างเท่าเทียม