ข่มขืน-ฆ่าโหดนักข่าวสาวบัลแกเรีย ผู้เปิดโปงคอร์รัปชั่น

2018-10-10 14:15:02

ข่มขืน-ฆ่าโหดนักข่าวสาวบัลแกเรีย ผู้เปิดโปงคอร์รัปชั่น

Advertisement

ข่มขืนฆ่านักข่าวสาวชาวบัลแกเรีย ที่กำลังตามขุดคุ้ยปัญหาคอร์รัปชั่นในหลายโครงการ นานาชาติเรียกร้องให้ทางการบัลแกเรียเร่งหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ส่วนประชาชนจำนวนมาก จุดเทียนร่วมรำลึกถึงนักข่าวสาวในหลายเมือง

ประชาชนหลายร้อยคน เข้าร่วมจุดเทียนรำลึกถึง “วิคทอเรีย มารีโนวา” นักข่าวสายสืบสวนและผู้ประกาศข่าวทีวีสาว ชาวบัลแกเรียที่ถูกฆาตกรรมเมื่อวันจันทร์ที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งคณะอัยการแถลงว่า นักข่าวสาววัย 30 ปี ถูกข่มขืน, ถูกทำร้ายร่างกายและถูกรัดคอ ศพของเธอถูกพบในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งใกล้แม่น้ำ “ดานูบ” ในเมืองรูเซ ทางตอนเหนือของบัลแกเรียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

พิธีจุดเทียนรำลึกถึงมารีโนวา จัดขึ้นที่จตุรัสใหญ่เมืองรูเซ และในย่านกลางกรุงโซเฟีย และอีกหลายเมือง ผู้คนจำนวนมากที่เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ เรียกร้องให้ลากตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายและเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระ รวมทั้งการสอบสวนระดับนานาชาติ




มารีโนวา นักข่าวและผู้ประกาศข่าวทีวีของบัลแกเรีย ซึ่งถูกข่มขืนและฆาตกรรมอย่างป่าเถื่อน รายงานข่าวชิันสุดท้ายเกี่ยวกับการขุดคุ้ยปัญหาคอร์รัปชั่นในโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากเงินทุนของสหภาพยุโรป หรืออียู คณะอัยการไม่ปฏิเสธแนวทางการสอบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว มีการคาดการณ์ว่า การตายของมารีโนวาเชื่อมโยงกับงานของเธอ และคณะผู้แทนด้านเสรีภาพสื่อขององค์การด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือโอเอสซีอี เรียกร้องให้ทางการบัลแกเรีย เร่งสอบสวนเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมครั้งนี้

ขณะที่ คณะกรรมาธิการยุโรป หรืออีซี เรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้บัลแกเรีย เร่งสอบสวน ด้านนายมลาเดน มารินอฟ รัฐมนตรีมหาดไทย ซึ่งเดินทางไปยังเมืองรูเซ เพื่อตรวจสอบเรื่องการสอบสวนเมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงการฆาตกรรมกับงานของมารีโนวา ในการทำหน้าที่นักข่าว แต่สื่อมุ่งเน้นประเด็นการฆาตกรรมต้องเกี่ยวข้องกับงานของเธอ ทั้งนี้ ในการรายงานข่าวทางทีวีครั้งสุดท้ายของเธอ เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา เธอยังได้แนะนำนักข่าว 2 คน ซึ่งกำลังขุดคุ้ยสอบสวนปัญหาคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวกับกองทุนอียู



เธอบอกว่า รายการ “Detector” ของเธอ ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในภูมิภาคยุโรป จะทำการตรวจสอบให้เข้มข้นมากขึ้น

ฟรานส์ ทิมเมอร์แมน รองประธานอีซี เรียกร้องผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ให้ทางการบัลแกเรีย นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว

มารีโนวา เป็นนักข่าวรายที่ 3 แล้วที่ถูกฆาตกรรมในอียูในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ ดาฟเน คารัวนา กาลีเซีย นักข่าวสายสอบสวนสืบสวนชื่อดังของมอลตา ถูกฆาตกรรมเมื่อรถยนต์ของเธอถูกลอบวางระเบิดในเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว และแยน คูเซียก นักข่าวสโลวาเกีย ถูกยิงดับในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา



ส่วนเมื่อวานนี้ ตำรวจบัลแกเรีย ทำการสอบสวนชายชาวโรมาเนียคนหนึ่ง ผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมมารีโนวา แต่ก็ต้องปล่อยตัวไปโดยไม่มีการตั้งข้อหา และบัลแกเรียยังคงถูกนานาชาติกดดันอย่างหนักเพื่อให้แก้ปัญหาคดีอาชญากรรมดังกล่าว ตำรวจบัลแกเรีย ควบคุมตัวชายชาวโรมาเนียในช่วงสั้น ๆ ก่อนปล่อยตัวไป ขณะที่ตำรวจบอกว่า ไม่มีรายละเอียดมากพอในคดีที่ผู้คนให้ความสนใจนี้

ล่าสุด ผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 ถูกจับกุมตัวในเยอรมนี