จำคุก! “สับ วาปี-เมีย” เบิกความเท็จคดีครูจอมทรัพย์

2018-10-10 11:10:18

จำคุก! “สับ วาปี-เมีย”  เบิกความเท็จคดีครูจอมทรัพย์

Advertisement

ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 10 เดือน “สับ วาปี” พยานคดีครูจอมทรัพย์ ส่วนภรรยาถูกจำคุก 1 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญา

กรณี ครูจอมทรัพย์ หรือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 56 ปี อดีตข้าราชการครูชาวสกลนคร ที่ออกมาร้องกระทรวงยุติธรรม ให้มีการรื้อฟื้นคดี หลังถูกศาลจังหวัดนครพนมตัดสินจำคุกฐานความผิดขับรถชน นายเหลือ พ่อบำรุง อายุ 74 ปี ชาวบ้าน ต.พระซอง อ.นาแก จ.นครพนม เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 

ภายหลังศาลจังหวัดนครพนม ตัดสินจำคุก 3 ปี 2 เดือน เมื่อปี 2556 และได้รับการอภัยโทษออกมา เมื่อปี 2558 รวมจำคุก 1 ปี 6 เดือน และออกมาร้องให้รื้อฟื้นคดี อ้างว่าไม่ได้เป็นคนขับ และเป็นแพะในคดี จนมีการรื้อฟื้นคดีแต่ศาลจังหวัดนครพนมยังตัดสินยืนตามศาลชั้นต้นให้ครูจอมทรัพย์มีความผิด และยกคำร้องรื้อฟื้นคดี




โดยมีความชัดเจนว่า มีขบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ต่อมาจับกุม ครูจอมทรัพย์ นายสุริยา นวลเจริญ ผู้วางแผนสร้างพยานเท็จ นายนรันดร์ แสนเมืองโคตร อดีตสามี และบุคคลเกี่ยวข้องรวม 11 ราย ฐานความผิด 4 ข้อหาหนัก แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ร่วมกันแจ้งเจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ ร่วมกันเบิกความเท็จ และซ่องโจร ส่งอัยการฟ้องศาลตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2560

ล่าสุดศาลจังหวัดนครพนม ได้มีคำพิพากษาตัดสินตามคดีหมายเลขดำ และ คดีหมายเลขแดงระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดนครพนม โจทย์ กับ นายสับ วาปี จำเลยที่ 1 นางจันทร์ วาปี จำเลยที่ 2 โดยได้พิพากษาตัดสิน จำเลยที่ 1 ฐานร่วมกันแจ้งความอันเป็นเท็จ แก่เจ้าพนักงาน จำคุก 2 เดือน ฐานร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา และฐานร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ใช้เป็นพยานหลักฐาน จำคุก 6 เดือน 



ฐานเบิกความอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดีอาญาต่อศาล จำคุก 3 ปี แต่มีการเพิ่มโทษ 1 ในสาม คือเป็น 4 ปี ฐานซ่องโจร 1 ปี ทั้งนี้ จำเลยที่ 1 รับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงลดโทษ กระทงละกึ่งหนึ่ง รวมจำคุก 2 ปี 10 เดือน ไม่รอลงอาญา 

ส่วนจำเลยที่ 2 นางจันทร์ วาปี รวมจำคุก 1 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วน ครูจอมทรัพย์ กับ นายสุริยา นวลเจริญ พร้อมพวกที่เหลือ ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว รอการพิจารณาของศาล หลังมีการไต่สวนจนครบ และมีรายงานว่า จะมีการพิจารณาตัดสินคดี ครูจอมทรัพย์ ในวันที่ 6 มี.ค. 2562