ย้อนรอย "คดีดังล่าสัตว์ป่า" ย่ำยีหัวใจคนไทย

2018-10-09 17:10:30

ย้อนรอย "คดีดังล่าสัตว์ป่า"  ย่ำยีหัวใจคนไทย

Advertisement

หากจะกล่าวถึงคดีการล่าสัตว์ป่าที่เป็นข่าวโด่งดัง นอกเหนือจากคดีของปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ยล่าสุดแล้ว ก่อนหน้านี้ ก็มีคดีของนายเปรมชัย กับพวก ซึ่งเรื่องราวกำลังอยู่ในชั้นศาล รวมไปถึงคดีของแก๊งตำรวจที่เข้าไปล่าสัตว์ป่าแก่งกระจาน

ย้อนกลับไปเป็นข่าวใหญ่โต ตามหน้าสื่อ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ต้นปีที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จับกุมตัว นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ พร้อมพวกอีก 3 คน หลังเข้าไปก่อเหตุล่าเสือดำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยจากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ยึดทั้งอาวุธปืน .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนไรเฟิลติดลำกล้องจำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืนลูกซองแฝด จำนวน 1 กระบอก พร้อมทั้งเครื่องกระสุนพร้อมใช้งานและพบซากไก่ฟ้าหลังเทากับเนื้อเก้ง และซากหนังของเสือดำ จึงได้ควบคุมตัวนายเปรมชัยและคณะมาที่สำนักงานเขตฯ ถึงในเวลา 02.40 น. ในวันเดียวกัน และถูกแจ้งดำเนินคดี รวม 9 ข้อหา หลังเกิดเหตุนายเปรมชัย อ้างว่า เข้าไปพักผ่อนในป่าเท่านั้น ไม่มีพฤติกรรมล่าสัตว์ป่าตามที่เจ้าหน้าที่ระบุ และ ในขณะนี้ ดคียังอยู่ระหว่างการต่อสู้ในชั้นศาล

ในเดือนเดียวกัน หน่วยพิทักษ์ผากระดาษ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับ เขตหวงห้ามล่าสัตว์เขาแผงม้า นำกำลังเข้าจับกุม นายอภิวัฒน์ นิลสนธิ อายุ 33 ปี พร้อมของกลางเนื้อหมี และซากหมีควาย น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ที่ชำแหละแล้ว ก่อนขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการล่าสัตว์ป่าหวงห้าม ยึดชิ้นส่วนเนื้อหมีควายได้อีกเป็น ขาหมีควาย 4 ขา โดยหลังเกิดเหตุนายอภิวัฒน์ อ้างว่า หมีควายเดินมาติดบ่วงตายเอง จึงมีการชำแหละเอาเนื้อมาประกอบอาหาร 




ในปี 2555 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับแจ้งมีกลุ่มบุคคลเข้าไปตั้งแคมป์ล่าสัตว์ โดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในสมัยนั้นก็คือ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า นำกำลังเข้าจับกุมกลุ่มนายพราน และพบกับ พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี อดีต สารวัตรสืบสวน สภ.ปราณบุรี กับพวกอีก 8 คนเป็นผู้ต้องหา ตรวจค้นพบของกลาง กบทูด และซากกระจงจำนวนหนึ่ง พร้อมภาพถ่ายที่กลุ่มพรานถ่ายไว้ มีทั้งภาพนิ่งและภาพวิดีโอ และปืนยาวติดกล้อง ขนาด .22 จำนวน 2 กระบอก ปืนยาวขนาด .22 พร้อมเครื่องกระสุน อีกกว่า 100 นัด 

โดยคดีนี้ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2560 ศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา มีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก พ.ต.ท.ธีรยุทธ 10 เดือน และถูกให้ออกจากราชการในเวลาต่อมา



และก่อนหน้านี้ ในปี 2516 เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ทหารตก บริเวณ อ.บางเลน จ.นครปฐม โดยมีคณะทหาร ตำรวจ โดยสารไปด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 6 คน นอกจากนี้ในซากเฮลิคอปเตอร์ยังพบซากสัตว์เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นซากกระทิง ที่ถูกล่ามาจากทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวน ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า เหตุใด เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในการล่าสัตว์ป่า

กระทั่งล่าสุด เกิดเหตุปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมกับพวก ถูกจับกุมพร้อมซากหมีขอ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า บอกกับทีมข่าวว่า พรานล่าสัตว์ป่า เป็นคนกลุ่มหนึ่ง เพียงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ที่นิยมหรือชอบชื่นชอบในเนื้อ และรสชาติของสัตว์ป่า จึงพยายามเข้าไปก่อเหตุ โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้มีการวางกำลังดูแลได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ สังคมไทยได้ตื่นตัว และไม่เห็นด้วยในการล่าสัตว์ป่า

ข้อมูลของสำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่ปี 2553-2561 มีคดีเกี่ยวกับสัตว์ป่าเกิดขึ้นรวม 4,790 คดี มีผู้กระทำผิด 5,370 คน ตรวจยึดสัตว์ป่าของกลาง 108,245 ตัว ตรวจยึดซากสัตว์ป่าของกลาง 18,892 ซาก รวมน้ำหนักซากสัตว์ป่าของกลาง 31,315 กิโลกรัม และเฉพาะในปี 2561 มีคดีเกี่ยวกับสัตว์ป่าเกิดขึ้นแล้วกว่า 122 คดี