ลือหนัก ดูเตอร์เต ป่วยมะเร็ง รัฐบาลฟิลิปปินส์ปฏิเสธทันควัน

2018-10-09 15:25:11

ลือหนัก ดูเตอร์เต ป่วยมะเร็ง รัฐบาลฟิลิปปินส์ปฏิเสธทันควัน

Advertisement

คนในรัฐบาลฟิลิปปินส์ ดาหน้าปฏิเสธข่าวลือ ประธานาธิบดีโรดริโด ดูเตอร์เต ป่วยเป็นโรคมะเร็ง หลังเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาล และไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมา 1 สัปดาห์

เอดูดาร์โด อาโน รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทยฟิลิปปินส์ แถลงผ่านเฟซบุ๊ก ไลฟ์ ซึ่งเผยแพร่โดยสื่อในประเทศ วันนี้ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ไม่ได้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง หลังจากผู้นำขวานผ่าซาก เข้ารับการตรวจร่างกายในโรงพยาบาลเอกชน โดยมีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของดูเตอร์เต หลังจากผู้นำวัย 73 ปี ไม่ได้ออกงานของรัฐบาล 2 งานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาโนบอกว่า ดูเตอร์เตได้เปิดเผยผลการตรวจสุขภาพให้ทราบแล้ว มีผลเป็นลบ ซึ่งหนึ่งของผลตรวจ คือตัวอย่างการตรวจลำไส้ ดูเตอร์เตเปิดเผยเรื่องนี้ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ดูเตอร์เตเดินทางไปโรงพยาบาลโดยไม่ได้กำหนดล่วงหน้า เนื่องจากแพทย์ขอให้เขาไปตรวจระบบการย่อยอาหารซ้ำหลังจากตรวจไปแล้วเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน

ส่วนแฮร์รี โรเก โฆษกของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงข่าวแยกกันว่า อาการของดูเตอร์เต ไม่มีอะไรน่าห่วง และจะยังมั่นใจได้ แต่ก็ไม่ยืนยันหรือปฏิเสธถ้อยแถลงก่อนหน้านั้นของรักษาการรัฐมนตรีมหาดไทย โรเก ซึ่งปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลการตรวจสุขภาพของดูเตอร์เต กล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่เพราะมันไม่น่าเป็นห่วง เขาจะไปตรวจสุขภาพ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อมั่น




ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องมีการแจ้งเรื่องสุขภาพของประธานาธิบดีให้ประชาชนได้รับทราบ หากมีอาการรุนแรงน่าเป็นห่วง ซึ่งหากผู้นำถึงแก่อสัญกรรมในตำแหน่ง, พิการถาวร หรือถูกปลดออกจากตำแหน่งด้วยการถอดถอน หรืออิมพีชเมนท์ รองประธานาธิบดีจะทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีในช่วงเวลาที่เหลือจนครบวาระ 6 ปี

เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ได้รับเลือกแยกกันในปี 2559 และอาจจุดชนวนให้เกิดความไม่แน่นอนในกระบวนการสืบทอดตำแหน่ง ในบรรยากาศการเมืองที่มีการแบ่งขั้วชัดเจน



มีการคาดการณ์เรื่องสุขภาพของดูเตอร์เตอย่างต่อเนื่อง หลังจากเขาไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมา 1 สัปดาห์เมื่อปีที่แล้ว แต่คนใกล้ชิดของเขาก็ปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ดูเตอร์เตเดินทางไปฮ่องกง กับครอบครัวโดยไม่มีการประกาศสาธารณชนได้ทราบ แต่บอง โก ผู้ช่วยพิเศษของเขา โพสต์ภาพครอบครัวดูเตอร์เต ลงในโซเชียล มีเดีย