สุดเศร้า! พบซาก “แม่เต่าตนุ” ถูกใบพัดเรือฟันกระดองแตก

2018-10-09 15:00:09

สุดเศร้า! พบซาก “แม่เต่าตนุ”  ถูกใบพัดเรือฟันกระดองแตก

Advertisement

สลด! พบซากแม่เต่าตนุลอยเคว้งกลางทะเล คาดถูกใบพัดเรือฟันกระดองแตกเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือตรี วราห์ แทนขำ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) ได้สั่งการให้ นาวาเอก มรุเดช บุญนิตย์ ผอ.ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ จัดกำลังพลเข้าให้การช่วยเหลือรับร่าง แม่เต่าตนุ ซึ่งถูกใบพัดเรือฟันกระดองแตก จนเสียชีวิตอย่างอนาถ ลอยอยู่ในทะเล บริเวณหัวเกาะจระเข้ อ่าวสัตหีบ ซึ่งนายสมศักดิ์ บัวบาน อายุ 60 ปี ชาวประมงแสมสาร ได้เก็บกู้นำมาส่งให้ทางหน่วย บริเวณชายหาด ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เบื้องต้น ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการตรวจพิสูจน์พบว่า เป็นเต่าตนุ เพศเมีย อายุประมาณ 15 ปี วัดขนาดลำตัวยาว 64 ซม. กว้าง 60 ซม. กระดองด้านบนถูกใบพัดเรือฟันแตกเป็นเสี่ยงๆ จนเห็นอวัยวะภายใน เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3 วัน เบื้องต้น ได้นำซากเต่าตนุไปทำการฝังกลบ เนื่องจากมีสภาพที่เน่าอืดแล้ว จึงไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้ ต่างทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมรู้สึกสงสารเสียใจไปตาม ๆ กัน




พลเรือตรี วราห์ ได้ฝากขอความร่วมมือไปยังชาวประมง ที่ทำการออกเรือในทะเล โปรดใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากเป็นช่วงหน้ามรสุม อาจมีเต่าทะเลขึ้นมาเหนือน้ำบ่อยครั้ง จนพลาดท่าถูกใบพัดของเรือฟันจนได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต นอกจากนี้ อย่าได้ทิ้งขยะลงสู่ทะเล เพราะจะทำให้มลภาวะในทะเลเป็นพิษ และยังส่งผลให้เต่าทะเลคิดว่า เป็นอาหาร เมื่อกินเข้าไปก็ทำให้ระบบกระเพาะอาหารไม่ย่อย จนเต่าล้มตายมาแล้วจำนวนมาก