เหยื่อแผ่นดินไหวอินโดนีเซีย ทะยานแตะใกล้ 2,000

2018-10-09 09:05:33

เหยื่อแผ่นดินไหวอินโดนีเซีย ทะยานแตะใกล้ 2,000

Advertisement

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาดความแรง 7.5 และสึนามิ บนเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 2,000 พันแล้ว และเชื่อว่า อีกหลายพันคนยังไม่ทราบชะตากรรม ขณะที่ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ค้นหาเตรียมยุติปฏิบัติการค้นหาเหยื่อในวันพฤหัสบดีนี้

วิลเลม รัมปันกีไล หัวหน้าสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 1,948 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองปาลู ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ความพยายามในการกู้ภัยง่ายขึ้น แม้ว่าเจ้าหน้าที่ต้องแข่งกับเวลาในการค้นหาศพที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนและดินโคลน รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า จะยุติการค้นหาและกู้ภัยอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี ยังไม่มีใครรู้ว่า มีจำนวนผู้สูญหายเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากปรากฏการณ์ที่เรียกว่า แผ่นดินเหลว แต่อาจมีสูงกว่า 5,000 คน ที่ถูกฝังอยู่ใต้โคลนในหมู่บ้านบาลาโรอา และเปโตโบ ในเมืองปาลู

เป็นไปไม่ได้ที่จะบูรณะฟื้นฟูในพื้นที่ทั้ง 2 หมู่บ้านที่มีความเสี่ยงเกิดปรากฏการณ์ แผ่นดินเหลวสูง ซึ่งรัมปันกีไล กล่าวเพิ่มเติมว่า อาจต้องหาสถานที่ตั้งแห่งใหม่สำหรับทั้ง 2 หมู่บ้านนี้ ขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับหน่วยงานทางศาสนาและสมาชิกครอบครัวผู้รอดชีวิต เพื่อตัดสินใจว่า ในบางพื้นที่อาจทำเป็นสุสานขนาดใหญ่สำหรับเหยื่อที่ถูกฝังอยู่ใต้โคลน พร้อมกับสร้างอนุสรณ์สถานไว้เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต




เจ้าหน้าที่ย้ำว่า การค้นหาคาดว่าจะยุติลงในวันพฤหัสบดีนี้ อย่างไรก็ตาม กำหนดเส้นตายอาจมีการขยาย หากจำเป็น ส่วนการใช้ชีวิตของประชาชนก็เริ่มกลับสู่สภาพปกติแล้วในหลายพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ โดยความช่วยเหลือเร่งด่วนก็เข้าถึงพื้นที่ และรัฐบาลท้องถิ่นก็เริ่มให้บริการได้อีกครั้ง โรงเรียนหลายแห่งได้รับความเสียหายทั้งหมด แต่จะมีการเปิดเรียนในพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม นักเรียนก็ยังคงหวาดกลัวที่จะเดินทางกลับไปเรียนหนังสือ