ตุรกีชี้ ทีมสังหารซาอุฯ ฆ่าหั่นศพนักข่าวซาอุฯในสถานกงสุลเมืองอิสตันบูล

2018-10-08 14:35:06

ตุรกีชี้ ทีมสังหารซาอุฯ ฆ่าหั่นศพนักข่าวซาอุฯในสถานกงสุลเมืองอิสตันบูล

Advertisement

นักข่าวหนังสือพิมพ์ชื่อดังชาวซาอุฯ ที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ ถูกฆ่าหั่นศพในสถานกงสุลเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยทีมฆ่าเฉพาะกิจของซาอุฯ

ทางการตุรกีเชื่อว่า นายจามาล คาห์ช็อกกี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ชาวซาอุดีอาระเบีย ที่เขียนบทความให้หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐด้วย ถูกฆ่าในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูลของตุรกี หลังจากเขาเข้าไปในสถานกงสุลเพื่อติดต่อขอรับเอกสารราชการ เกี่ยวกับการแต่งงานของเขากับคู่หมั้นสาวชาวตุรกี ที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และเขาหายตัวไปโดยไม่มีผู้ใดพบเห็นตั้งแต่วันอังคาร (2 ต.ค.) ซึ่งเบาะแสจากแหล่งข่าวที่ตำรวจตุรกีได้รับ ระบุว่า นายจามาล ถูกทรมาน ฆาตกรรม และศพถูกหั่นเป็นชิ้น ๆ ภายในสถานกงสุลดังกล่าว โดยผู้ลงมือสังหารเป็น "ทีมงานเฉพาะกิจ" ที่ถูกส่งตรงมาจากซาอุดีอาระเบีย

ในวันเกิดเหตุ น.ส.เซนกิซ วัย 36 ปีชาวตุรกี คู่หมั้นของนายจามาล รออยู่ข้างนอกสถานกงสุล แต่เธอไม่เห็นนายจามาล กลับออกมาอีก จึงแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่




นายจามาลวัย 59 ปี ซึ่งเป็นผู้วิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ อย่างรุนแรง รวมถึงวิจารณ์นโยบายการบริหารประเทศของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ผู้ทรงอิทธิพล อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซาอุฯ ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของทางการตุรกีอย่างแข็งขัน พร้อมกับระบุว่า นายจามาล หายตัวไปหลังออกจากสถานกงสุลไปแล้ว เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร

แหล่งข่าวทางการตุรกี เผยต่อสำนักข่าวเอเอฟพีในวันเสาร์ (6 ต.ค.) ว่า ชาวซาอุฯ ประมาณ 15 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการหลายคน เดินทางจากซาอุดีอาระเบียถึงเมืองอิสตันบูลในวันอังคาร และอยู่ในสถานกงสุลในช่วงเวลาเดียวกับที่นายจามาลเข้าไปทำธุระ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นตำรวจตุรกีเชื่อว่า นายจามาลถูกฆ่าโดยทีมสังหารเฉพาะกิจ ซึ่งเดินทางกลับประเทศในวันเดียวกัน การสังหารได้มีการบันทึกเทปวิดีโอ เพื่อพิสูจน์ว่าภารกิจประสบความสำเร็จ และเทปดังกล่าวถูกนำออกนอกประเทศไปด้วย



รัฐบาลตุรกีประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ได้เปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำของนายจามาล และได้เฝ้าจับตามองสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งสนามบินอิสตันบูลอยู่อย่างใกล้ชิด