สเปน ประกาศคุมสกูตเตอร์ไฟฟ้าก่อความรำคาญบนถนน

2018-10-08 14:12:43

สเปน ประกาศคุมสกูตเตอร์ไฟฟ้าก่อความรำคาญบนถนน

Advertisement

เมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศสเปน นำเสนอสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบแบ่งกันใช้ผ่านแอปพลิเคชัน ช่วยให้คนเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะสร้างความรำคาญให้คนขับรถและคนเดินเท้า จนทางการต้องออกมาตรการแบน






ไลม์ บริษัทสตาร์ทอัพ ที่กูเกิลและอูเบอร์ถือหุ้นอยู่ นำเสนอสกูตเตอร์ไฟฟ้าออกมามากกว่า 100 คันนับตั้งแต่กลางเดือนส.ค. ที่ผ่านมา แต่สกูตเตอร์เหล่านี้ไม่มีสถานีจอดเหมือนกับจักรยานในเมือง ทำให้ผู้ใช้สกูตเตอร์ต้องหาที่จอดตามข้างทาง และรอให้มีผู้ใช้คนต่อไปค้นหาที่ตั้งสกูตเตอร์ที่ใกล้ที่สุดผ่านแอปพลิเคชันเพื่อมาปลดล็อค จ่ายค่าธรรมเนียมและนำไปใช้งานต่อ

ซึ่งการจอดสกูตเตอร์ตามข้างทางนี้กลายเป็นสิ่งกีดขวางทางเดิน และผู้ใช้ยังเร่งความเร็วสร้างความรำคาญให้คนเดินเท้าและรถบนท้องถนนด้วย โดยชาวกรุงมาดริดรายหนึ่งกล่าวว่าผู้ใช้สกูตเตอร์ไม่เคารพกฎบนท้องถนนอะไรเลย ทั้งนำไปขับขี่บนเลนเฉพาะรถเมล์และรถแท็กซี่ รวมถึงขับตัดหน้ารถด้วย



เมืองขนาดใหญ่ต่าง ๆ ในประเทศสเปนจึงได้เริ่มออกมาตรการควบคุมแล้ว โดยกรุงมาดริดเริ่มบังคับใช้มาตรการควบคุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสั่งห้ามใช้สกูตเตอร์บนทางเท้าแต่วิ่งบนถนนได้ในความเร็วที่ไม่เกิน 30 กม./ชั่วโมง ส่วนที่เมืองบาเลนเซียก็สั่งแบนสกูตเตอร์ไฟฟ้าบนทางเท้าเช่นกัน

ไลม์ส่งกองทัพสกูตเตอร์สู่เมืองใหญ่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ และอัลวาโร ซัลวัต ตัวแทนของไลม์ในประเทศสเปนก็แสดงความเสียใจที่ไม่มีกฎหมายเฉพาะสำหรับสกูตเตอร์ไฟฟ้าในกรุงมาดริด และเมืองใหญ่ในสเปน แต่ขอให้ทางการแจ้งว่าควรและไม่ควรทำอะไรบ้าง