"ปลัดอำเภอ" ปัดเอี่ยวซากหมีขอ

2018-10-08 10:55:08

"ปลัดอำเภอ" ปัดเอี่ยวซากหมีขอ

Advertisement

ปลัดอำเภอแจงไม่ได้ล่าหมีขอ แค่เข้าไปทำบุญที่สำนักสงฆ์เต่าดำ บริจาคสิ่งของ เผยซากหมีขอที่พบ อส.ออย ไปขอแบ่งซื้อมาจากจากบ้านราคา 100 บาทหวังเอาไปทำยา โดยที่เพื่อนร่วมคณะไม่มีใครรู้เรื่อง



เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีมีการจับกุมกลุ่มออฟโรด ที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีนายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี รวมอยู่ด้วย รวมทั้งหมด 12 คน ตรวจค้นพบหลักฐานซากหมีขอที่ตัดแยกเป็น 4 ขา เผารมควัน น้ำหนัก 9.2 กก. และอาวุธปืนพร้อมกระสุนจำนวนมาก ว่า ล่าสุดทั้งหมดยังให้การปฏิเสธ โดยเจ้าหน้าที่นำตัวทั้ง 12 คน ไปทำบันทึกการจับกุม ที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค ทั้งนี้ตอนแรกกลุ่มผู้ต้องหาไม่ยอมให้ตรวจค้นตัว ซึ่งนายวัชรชัย ระบุว่า เป็นปลัดอำเภอ และอ้างว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในการล่าสัตว์ครั้งนี้ แค่ร่วมเดินทางมาด้วย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังลงบันทึกการจับกุมเสร็จได้นำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาอื่นๆรวม 9 ข้อหา





นายวัชรชัย สมีรักษ์ หรือ ปลัดแมน ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า พวกตนเข้าไปทำบุญที่สำนักสงฆ์เต่าดำ โดยไปบริจาคสิ่งของ และนอนพักค้างคืนอยู่ภายในสำนักสงฆ์ ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ทุกคนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องของการล่าสัตว์ป่า เพราะไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว สำหรับซากสัตว์ป่าที่ถูกจับ ทุกคนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทราบแต่เพียงว่า อส.ออย ไปขอแบ่งซื้อมาจากพรรคพวกเท่านั้น



ด้าน นายอนุสรณ์ เรือนงาม หรือ ออย อส.อำเภอด่านมะขามเตี้ย กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทุกคนได้เดินทางมาแก้บนที่ศาลเจ้าพ่อเขาพลู หลังจากแก้บนเสร็จ ก็ได้เดินทางไปที่สำนักสงฆ์เต่าดำ และได้พักค้างคืนที่นั่น เมื่อถึงช่วงเช้าทำบุญเสร็จ ก็ได้ขับรถออกมาข้างนอก ผ่านศาลเจ้าพ่อเขาพลู ตนได้เจอกับชาวบ้านที่ขี่รถจักรยานยนต์มาเพื่อขายของ โดยมีถุงวางอยู่ตะกร้าหน้ารถ เมื่อชาวบ้านเรียกตนจึงจอดรถลงไปดู ครั้งแรกตนเข้าใจว่าเป็นชาวบ้านที่เข้าป่าไปหาเห็ดมาขาย จากนั้นชาวบ้านคนดังกล่าวก็ได้เสนอขายให้กับตนในราคา 100 บาท ตนจึงซื้อมา เพื่อหวังว่าจะเอาไปทำยา ส่วนกลุ่มคณะรวมทั้งปลัดอำเภอที่มาด้วยกัน ก็ไม่มีใครรู้เรื่อง เพราะตนเป็นคนซื้อเพียงคนเดียว





ด้าน นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ถ้ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจริงต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกระทำผิดวินัยร้ายแรงและหากพบว่า บุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดจริงจะมีโทษสูงสุดคือการไล่ออกจากราชการ ยืนยันว่าถ้าผิดจริงลงโทษอย่างแน่นอน ไม่มีการช่วยเหลืออย่างเด็ดขาด



ขณะที่ พ.ต.อ.ธานี สงวนจีน ผกก.สภ.ไทรโยค กล่าวว่า คดีนี้ไม่มีอะไรหนักใจ แม้ผู้ที่เกี่ยวข้องจะเป็นปลัดอำเภอ แต่ทุกอย่างก็ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน คดีไม่มีอะไรซับซ้อน ผิดก็ว่าไปตามผิดไม่มีใครมากดดันแต่อย่างใด และไม่มีการช่วยเหลืออย่างเด็ดขาด

ขณะที่นายพนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการหัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค เปิดเผยว่า ในวันนี้ จะนำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุในป่าเชิงเขาพลู เพื่อตรวจหาพยานหลักฐานอย่างละเอียดเพิ่มอีกครั้ง

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ หากพบว่ามีความผิดจริงก็จะดำเนินคดี ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ที่ไม่เกี่ยวกับข้าราชการส่วนใหญ่ จึงคิดว่าไม่สงผลกระทบ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมว่าได้กระทำความผิดจริงหรือไม่ เมื่อถามถึงความคืบหน้าคดีล่าเสือดำของนายเปรมชัย กรรรณสูต พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินคดีอยู่ในขั้นตอน ไม่ได้เงียบหาย เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด