จีนรับแล้ว “อุ้ม” ประธานอินเตอร์โพล สอบ

2018-10-08 10:15:03

จีนรับแล้ว “อุ้ม” ประธานอินเตอร์โพล สอบ

Advertisement

รัฐบาลจีนยืนยันว่า ได้ควบคุมตัวนายเม้ง หงเว่ย ประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพลชาวจีน ซึ่งขณะนี้เขากำลังถูกสอบสวนโดยสำนักงานปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ในข้อหาละเมิดกฎหมายบางอย่าง ซึ่งไม่มีการเปิดเผยแน่ชัด พร้อมยื่นใบลาออกเรียบร้อย

นายเม้ง ซึ่งยังเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ หรือกระทรวงมหาดไทยของจีนด้วย มีรายงานว่า หายตัวไปอย่างลึกลับ หลังจากเขาเดินทางออกจากเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส ที่ตั้งของสำนักงานอินเตอร์โพล กลับไปยังประเทศจีนเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

อินเตอร์โพล แถลงว่า ได้รับใบลาออกจากตำแหน่งของเขาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีผลทันที ภายใต้เงื่อนไขนี้ อินเตอร์โพลได้แต่งตั้งนายคิม จอง-หยาง รองประธานอินเตอร์โพล จากเกาหลีใต้ รับตำแหน่งรักษาการ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีให้ดำรงตำแหน่งต่อจากนายเม้งในอีก 2 ปีที่เหลือ ในการประชุมทั่วไปที่ดูไบ เดือนหน้า




คณะกรรมการตรวจสอบแห่งชาติของจีน ซึ่งมีหน้าที่ในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการ ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า นายเม้งกำลังอยู่ภายใต้การสอบสวน

ทั้งนี้ นายเม้งถือเป็นบุคคลสำคัญคนล่าสุดที่หายตัวไปอย่างปริศนาในจีน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล, มหาเศรษฐี และแม้แต่ดารานักแสดงชื่อดัง หายตัวไปในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน นักแสดงสาว ฟ่าน ปิงปิง ซึ่งหายตัวในจีนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพิ่งปรากฏตัวต่อสาธารณชน ในการออกมาขอโทษ และต้องจ่ายค่าปรับเป็น 883 ล้านหยวน หรือ 129 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4,200 ล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษีและความผิดอื่น ๆ