สัมผัสเสน่ห์ประติมากรรม “วัดธรรมยาน” แลนด์มาร์คใหม่เพชรบูรณ์

2018-10-07 11:30:18

สัมผัสเสน่ห์ประติมากรรม “วัดธรรมยาน”  แลนด์มาร์คใหม่เพชรบูรณ์

Advertisement

มนต์เสน่ห์ ประติมากรรม ที่วัดธรรมยาน ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ กลายเป็นแลนด์มาร์คที่น่าสนใจแห่งใหม่ของ จ.เพชรบูรณ์ ที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะเวียนมากราบไหว้ขอพร และถ่ายภาพเก็บความสวยงามกันอย่างไม่ขาดสาย

ในขณะที่ตามแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังต่างๆ ของ จ.เพชรบูรณ์ เริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาสัมผัสกับอากาศที่เริ่มหนาวเย็น ในช่วงปลายฝนต้นหนาวกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เช่นเดียวกับที่วัดธรรมยาน ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 8 บ้านห้วยน้ำบ่อ ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นวัดที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2545 โดยมีพระปลัดวิรัช โอภาโส เป็นเจ้าอาวาสฯ ปัจจุบันได้กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีความโดดเด่น งดงาม และมีมนต์เสน่ห์แห่งประติมากรรม กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่นักท่องเที่ยวเริ่มนิยมแวะเวียนมากราบไหว้ขอพร และถ่ายภาพเก็บความประทับใจกันอย่างไม่ขาดสาย

เมื่อเข้าไปถึงภายในบริเวณวัด ด้านหน้าพระอุโบสถ จะมีพญานาคขนาดใหญ่ 1 คู่ มีชื่อเรียกว่า พญาศรีสุนันท์ และพญาศรีสุธน ขนาดความยาวตัวละประมาณ 35 เมตร ที่มีท่าทางเสมือนมีชีวิต อ่อนช้อย สวยงาม ตั้งเด่นเป็นสง่าหันหน้าเข้าหากัน ลักษณะพ่นน้ำเป็นละออง ให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเดินผ่าน เปรียบเสมือนน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว อีกทั้งยังมีเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพญานาค เนื่องจากมีผู้คนไปกราบไหว้ขอพร แล้วมักจะสมปรารถนา มีโชคมีลาภอยู่เสมอ




ส่วนภายในพระอุโบสถ จะพบกับศิลปะที่งดงาม ตกแต่งด้วยลายไม้แบบเรียบง่าย มีพระพุทธรูปประดิษฐานซ้อนกันอยู่ 2 องค์ และ “หลวงพ่อเหลือ” มีความเชื่อว่า หากมากราบไหว้ขอพรจะทำให้เหลือกิน เหลือใช้ เหลือเฟือ โดยรอบพระอุโบสถ จะมีระเบียงคด 3 ด้าน เว้นเฉพาะด้านหน้า ตลอดแนวของระเบียงคด เป็นที่ประดิษฐานสมเด็จองค์ปฐม และพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ และรอบๆตัววัดแห่งนี้ จะรายล้อมไปด้วยขุนเขา นับเป็นวัดที่มีความงดงาม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.เพชรบูรณ์