จีนล่า 2 นักโทษวายร้ายแหกคุกหนีลอยนวล

2018-10-07 08:15:38

จีนล่า 2 นักโทษวายร้ายแหกคุกหนีลอยนวล

Advertisement

นักโทษแหกคุกในประเทศจีนถือเป็นเรื่องใหญ่ และแทบไม่เคยปรากฎ เนื่องจากระบบการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ดังนั้นการหลบหนีของนักโทษชาย 2 คน จากเรือนจำในมณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จึง เกิดการตามล่าทั้งประเทศ

นักโทษทั้ง 2 คน ซึ่งเชื่อกันว่ายังคงหลบซ่อนอยู่ในเขตมณฑลเหลียวหนิง คือ นายหวัง เล่ย อายุ 33 ปี และนายจาง กุ้ยหลิน อายุ 39 ปี ต่างก็ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ในเรือนจำหลิงหยวนหมายเลข 3 ของมณฑล และถือเป็นเรื่องผิดปกติ ที่สื่อจีนออกประกาศขอความช่วยเหลือจากประชาชน ให้ช่วยตามหานักโทษทั้งสอง สื่อบางสำนักถึงขั้นประกาศเสนอเงินรางวัล 100,000 หยวน (475,256 บาท) สำหรับผู้ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมตัว ตามปกติสื่อจีนมักจะละเว้นแพร่กระจายข่าว เหตุการณ์ใดๆ ก็ตามที่อาจสร้างความแตกตื่นตกใจแก่ประชาชน และมักจะรายงานข่าวเฉพาะเมื่อเหตุการณ์แก้ไขได้ หรือควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

นายหวังเดิมถูกศาลตัดสินลงโทษประหารชีวิต จากคดีลักพาตัวเรียกค่าไถ่ในปี พ.ศ. 2560 โทษการประหาร ถูกระงับไว้ 2 ปี แต่พอถึงสิ้นปี 2560 โทษถูกลดลงเหลือจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากประพฤติตัวดี ส่วนนายจาง ซึ่งถูกจำคุกตลอดชีวิตจากความผิดฐานปล้นทรัพย์ เดิมศาลตัดสินให้จำคุก 7 ปีเมื่อปี 2544 พอรับโทษ ครบกำหนด ปล่อยตัวออกจากคุกได้ปีเดียว ก่อเหตุปล้นทรัพย์ซ้ำอีกในปี 2551 คราวนี้ศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตในปี 2552




เนื่องจากระบบควบคุมนักโทษของจีนเข้มงวด ประชาชนจำนวนมากจึงอยากรู้วิธีหลบหนีของนักโทษทั้ง 2 คน ซึ่ง ประเด็นนี้รายงานข่าวยังสับสน เว็บไซต์ข่าวของหนังสือพิมพ์ปักกิ่งยุวชนรายวัน บอกว่า หวังและจางหลบหนีโดยสวมชุดที่ ขโมยจากผู้คุม และใช้บัตรผ่านเข้าออกประตูหลายชั้นของผู้คุมเช่นกัน แต่สถานีวิทยุแห่งชาติจีน (ซีเอ็นอาร์) รายงานในเวลาต่อมาว่า รายละเอียดแน่ชัดของการหลบหนี ยังไม่มีการยืนยัน พร้อมกับตั้งสมมุติฐานว่า นักโทษ 2 รายนี้อาจหลบหนีทางหน้าต่าง

ประชาชนจำนวนมากในโลกโซเชียลต่างแสดงความแปลกใจ เหตุใดนักโทษคู่นี้ยังคงหลบหนีลอยนวล ทั้ง ๆ ที่จีนมี เครือข่ายกล้องวงจรปิดทุกหนแห่ง เช่นเดียวกับตำรวจ ประเด็นนี้มีผู้ให้ความเห็นว่า อาจเป็นเพราะทั้งสองหลบหนีในช่วง สัปดาห์ทอง วันหยุดพักผ่อนยาวช่วงต้นเดือน ต.ค. ซึ่งประชาชนเดินทางระหว่างเมืองแออัดเบียดเสียด ทำให้ง่ายต่อการแทรก ตัวปะปนหลบหลีกสายตาเจ้าหน้าที่.