แร็ปเปอร์ไร้ขา ผ่านชีวิตลำบากด้วยการมองโลกแง่บวก

2018-10-06 15:00:22

แร็ปเปอร์ไร้ขา ผ่านชีวิตลำบากด้วยการมองโลกแง่บวก

Advertisement

อัลฟอนโซ เม็นโดซาชาวเวเนซุเอลาเกิดมาไม่มีขาและถูกพ่อแม่ของตัวเองทิ้ง แต่เขาฝ่าฟันจนผ่านเรื่องราวเลวร้ายจนขนาดคิดฆ่าตัวตายมาได้สำเร็จ และตอนนี้ก็ข้ามชายแดนมาหาอนาคตที่ดีกว่าในประเทศโคลอมเบียพร้อมกับภรรยาแล้ว




อัลฟอนโซ เม็นโด หรือ “อัลกา” ซึ่งเป็นชื่อที่เขาอยากให้ทุกคนรู้จักมากกว่า เดินทางไปไหนมาไหนด้วยสเกตบอร์ด โดยเขาข้ามจากประเทศเวเนซุเอลามาเป็นผู้อพยพในประเทศโคลอมเบียกับภรรยาเพราะต้องการมีชีวิตที่ดีกว่าเนื่องจากเขามีลูกสาวแล้ว






อัลกาประกอบอาชีพด้วยการแสดงร้องแร็ปตามรถเมล์ ซึ่งบางวันก็ทำรายได้มากถึง 30,000 เปโซหรือราว 10 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ในเวเนซุเอลารายได้ต่อเดือนกลับอยู่ที่เพียง 30 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ซึ่งเขาบอกว่า “ผมไม่อายที่จะร้องเพลงบนรถเมล์ ผมจะอายมากกว่าถ้าวันหนึ่งกลับมาบ้านแล้วพบว่าภรรยาของผมบอกว่าไม่มีผ้าอ้อมหรือเสื้อผ้าให้ลูกแล้ว ผมเชื่อว่าชีวิตผมเปลี่ยนไปมากเมื่อมีความรับผิดชอบต่าง ๆ เหล่านี้”






มิเลดี เปนา ภรรยาของอัลกาเล่าว่าถึงแม้อัลกาจะพิการ แต่เขาทำหน้าที่เป็นผู้ปกครองได้อย่างสมบูรณ์กว่าคนอื่นมากเพราะครอบครัวของเธอมีทุกอย่างที่ต้องการแล้ว และอัลกาก็อยู่ตรงนั้นเพื่อเธอและลูกสาวเสมอ




อัลกาเล่าว่าเขาต่อสู้ผ่านชีวิตวัยเด็กที่โหดร้ายมา หลังจากที่ยายที่เลี้ยงเสียชีวิตไปเมื่ออายุได้ 9 ขวบ และถูกเพื่อนที่โรงเรียนแกล้งจนถึงขั้นเคยคิดฆ่าตัวตายเมื่ออายุ 13 ปี แต่โชคดีที่ดนตรี และเพื่อนคนหนึ่งที่แนะนำให้เขารู้จักกับสเกตบอร์ดเป็นครั้งแรก ได้ช่วยชีวิตเขาเอาไว้






การก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายและการคิดบวกทำให้อัลกาได้มีโอกาสไปพูดบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ด้วย โดยเขากล่าวกับนักเรียนและคุณครูในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งว่า “คุณต้องมองในแง่บวก พระเจ้าไม่ได้ให้ขาผม แต่ท่านแลกมันกับพรสวรรค์” ขณะที่พาวเวอร์พอยต์ด้านหลังของฉายคำว่า “จงเชื่อมั่นในตนเอง !”