ด.ญ. 8 ขวบพบดาบโบราณอายุ 1,500 ปีในทะเลสาบสวีเดน

2018-10-06 12:30:51

ด.ญ. 8 ขวบพบดาบโบราณอายุ 1,500 ปีในทะเลสาบสวีเดน

Advertisement

ด.ญ.ซากา วาเนเซค อายุ 8 ปี ชาวสวีเดน พบซากมีดดาบโบราณก่อนยุคไวกิ้ง ขนาดความยาว 85 เซนติเมตร ใน ทะเลสาบไวโดสเทิร์น ประมาณ 402 กิโลเมตรทางตอนใต้ของกรุงสตอกโฮล์ม ในระหว่างการท่องเที่ยวพักผ่อนช่วงฤดูร้อนกับครอบครัว




ตอนแรกรายงานระบุว่า มีดดาบเล่มนี้มีอายุประมาณ 1,000 ปี แต่ทีมผู้เชี่ยวชาญของพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเชื่อว่า มันอาจจะมีอายุมากถึง 1,500 ปี ก่อนยุคไวกิ้ง นายมิคาเอล นอร์ดสตอร์ม เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์กล่าวว่า การเดินสะดุดมีดดาบในทะเลสาบ ไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้ทุกวัน ด.ญ.ซากาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุสเวอริค ว่า ครอบครัวของเธอมีบ้านพักผ่อนวันหยุด อยู่ริมทะเลสาบไวโดสเทิร์น ในเขตยอนโกปิง เคาน์ตี ขณะลงเล่นน้ำในทะเลสาบ เท้าของเธอสะดุดอะไรบางอย่างรู้สึกเหมือนกิ่งไม้ แต่พอหยิบขึ้นมา และนำไปให้พ่อดู จึงพบว่ามันเป็นมีดดาบ ในสภาพชำรุดสนิมเขรอะดินโคลนห่อหุ้ม






เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ระดับน้ำในทะเลสาบตื้นมาก จากผลพวงของความแห้งแล้ง ทำให้เด็กหญิงซากาพบอาวุธสมัย โบราณโดยบังเอิญ ตอนนี้มีดดาบถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ยอนโกปิง เคาน์ตี การค้นพบของเด็กหญิงซากา ทำให้พิพิธภัณฑ์ยอนโกปิง เคาน์ตี และสภาเทศบาลท้องถิ่น ร่วมกันขุดค้นในทะเลสาบเพิ่มเติม ซึ่งได้พบเข็มกลัดสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 3 แล้วชิ้นหนึ่ง และจะทำการค้นหาต่อไป โดยเชื่อว่าจะพบวัตถุโบราณเพิ่มอีก