ตั้งข้อหาเมียอดีตนายกฯมาเลเซีย 17 กระทง

2018-10-05 13:00:45

ตั้งข้อหาเมียอดีตนายกฯมาเลเซีย 17 กระทง

Advertisement

นางรอสมาห์ มานซอร์ ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค ถูกตั้งข้อหาฟอกเงินและเลี่ยงภาษี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นอื้อฉาว

โดยนายรอสมาห์ มานซอร์ ซึ่งรับรู้กันดีว่า เธอนิยมชมชอบสินค้าหรูฟุ่มเฟือย และเครื่องเพชร ไม่ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาต่าง ๆ ทั้งหมด 17 กระทง ขณะที่ นายนาจิบ ผู้เป็นสามี ก็ถูกกล่าวหายักยอกทรัพย์ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 23,000 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐ หรือวันเอ็มดีบี (1MDB) โดยนายนาจิบ ก็เผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาต่าง ๆ รวม 32 กระทง เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นในวันเอ็มดีบี

นางรอสมาห์วัย 66 ปี ยิ้ม, โบกมือและส่งจูบให้สื่อ ขณะที่เธอเดินทางถึงศาลกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวานนี้ ซึ่งนอนคุกหนึ่งคืนหลังถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นจับกุมตัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รอสมาห์ก็ได้รับการประกันตัวด้วยเงิน 2 ล้านริงกิต (483,200 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเดิม อัยการตั้งวงเงินประกันไว้สูงถึง 10 ล้านริงกิต




ด้านนายนาจิบก็ขึ้นให้การต่อศาลในห้องพิจารณาคดีอีกห้องหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการไต่สวนแยกกัน

วันเอ็มดีบี ซึ่งตั้งโดยนายนาจิบในปี 2552 มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนกรุงกัวลาลัมเปอร์ให้เป็นศูนย์การเงิน และส่งเสริมเศรษฐกิจผ่านการลงทุนด้านยุทธศาสตร์ แต่เริ่มอื้อฉาวและเป็นที่สนใจของผู้คนในช่วงต้นปี 2558 หลังพลาดการชำระหนีจำนวน 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้ธนาคารและผู้ถือหุ้น



หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า มีหลักฐานการโอนเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนายนาจิบ ซึ่งนายนาจิบก็ปฏิเสธเสียงแข็งว่ารับเงินจากวันเอ็มดีบี หรือกองทุนรัฐใด ๆ ทั้งสิ้น

คดีอื้อฉาวนี้กลายเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนายนาจิบแพ้เลือกตั้งให้แก่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งเคยสนับสนุนนายนาจิบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี