สิ้น “ปู่คออี้” ผู้นำจิตวิญญาณกะเหรี่ยงวัย 107 ปี

2018-10-05 11:15:01

สิ้น “ปู่คออี้” ผู้นำจิตวิญญาณกะเหรี่ยงวัย 107 ปี

Advertisement

สิ้น “ปู่คออี้” ผู้นำทางจิตวิญญาณกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในวัย 107 ปี ระบุมีอาการเลือดออกในทางเดินทางอาหารรุนแรง

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโคอิ มีมิ หรือ “ปู่คออี้” ผู้นำทางจิตวิญญาณกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง อายุ 107 ปี ที่เคยได้รับรางวัลบุคคลที่ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2560 จากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เสียชีวิตอย่างที่ รพ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี เมื่อเวลา 04.14 น.ที่ผ่านมา



เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยกับนิว 18 ว่า ขณะนี้ได้รดน้ำศพ ปู่คออี้ที่โรงพยาบาลแล้ว จากนั้นทางญาติจะนำขึ้นไปหมูบ้านโป่งลึกบางกลอย เพื่อประกอบพิธีศพตามความเชื่อ 3 วัน ก่อนมีพิธีฌาปนกิจศพต่อไป เมื่อถามถึงสาเหตุการเสียชีวิต นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในใบมรณบัตรแพทย์ระบุว่า มีเลือดออกในทางเดินอาหารรุนแรง หรือ ตกเลือด





“สำหรับปู่คออี้ เป็นบุคคลที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ชาวกะเหรี่ยงในการทำกิน รักษาวัฒนธรรมตัวเองในพื้นที่ดั้งเดิม โดยได้ต่อสู้ในศาลจนชนะในศาลปกครองกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้เผาและขับไล่ออกจากพื้นที่ดั้งเดิม ซึ่งระหว่างรอรับเงินตามคำพิพากษาของศาลปู่คออี้ ก็เสียชีวิตก่อน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานด้านสิทธิสถานะบุคคล กลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ได้เดินทางมายังที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน พร้อมกับ ปู่คออี้ เพื่อถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ให้กับปู่คออี้ หลังจากที่ได้เพิ่มชื่อและลงรายการบุคคลในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14)