เปิดสถิติ ตายจากถ่ายเซลฟีหวาดเสียวทั่วโลก เพิ่มสูง

2018-10-05 08:40:20

เปิดสถิติ ตายจากถ่ายเซลฟีหวาดเสียวทั่วโลก เพิ่มสูง

Advertisement

ทุกคนสามารถสนุกกับการถ่ายภาพเซลฟีอย่างสมบูรณ์แบบได้ แต่หากมันต้องเกี่ยวข้องกับการบิน หรืออาวุธ หรือแม้แต่การยืนถ่ายบนภูเขาสูง ใกล้หน้าผาของน้ำตก อาจต้องคิดให้รอบคอบ

ผลการศึกษาทั่วโลก ในปีนี้ พบว่า การเซลฟีแบบเอ็กซ์ทรีม หรือเสี่ยงอันตรายเกินขอบเขต คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 259 ราย ระหว่างเดือนตุลาคม 2554-2560 โดยคณะนักวิจัย ที่สถาบันเนชั่นแนล ไลบรารี ออฟ เมดิซึน ของสหรัฐ (National Library of Medicine) แนะนำว่า ควรจะมีการติดป้ายระบุ “พื้นที่ที่ไม่ควรถ่ายเซลฟี” ซึ่งถือว่าเป็นจุดอันตราย เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต พื้นที่เหล่านี้ รวมทั้งยอดเขา, อาคารสูง และทะเลสาบ เพราะเป็นพื้นที่ที่ผู้คนจำนวนมากเสียชีวิต ซึ่งสาเหตุของการตายที่พบเห็นเป็นประจำ คือการจมน้ำ, อุบัติเหตุจากการขนส่ง และพลัดตกจากที่สูง ขณะที่ การเสียชีวิตจากสัตว์, ไฟฟ้าช็อต, ไฟไหม้ และอาวุธ ก็เริ่มมีรายงานบ่อยครั้งขึ้นจากทั่วโลก

รายงานชิ้นนี้ ซึ่งเผยแพร่ในนิตยสาร เจอร์นัล ออฟ แฟมิลี เมดิซึน แอนด์ ไพรมารี แคร์ (Journal of Family Medicine and Primary Care)




ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก็มีเด็กหนุ่มวัย 19 ปี กาวิน ซิมเมอร์แมน ต้องจบชีวิตตัวเอง ขณะเซลฟีอยู่บนหน้าผาสูงชัน ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ขณะที่ โทเมอร์ แฟรงค์เฟอร์เตอร์ เสียชีวิตในอุทยานแห่งชาติโยเซมิติ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ในเดือนกันยายน หลังจากพลัดตกหน้าผาสูง 250 เมตร ขณะพยายามถ่ายเซลฟี

ผลการวิจัย พบด้วยว่า การเสียชีวิตที่เกี่ยวกับการเซลฟี ส่วนใหญ่เกิดในอินเดีย, รัสเซีย, สหรัฐ และปากีสถาน และร้อยละ 72.5 เป็นเพศชาย โดยการศึกษาก่อนหน้านี้ รวบรวมข้อมูลจากวิกิพีเดีย และทวิตเตอร์ ซึ่งบรรดานักวิจัยกล่าวว่า ไม่ได้ให้ผลที่แม่นยำ แต่การศึกษาชิ้นใหม่ พบด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเซลฟี เพิ่มมากขึ้น ในปี 2554 มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพียง 3 รายเท่านั้น แต่เพิ่มเป็น 98 ราย ในปี 2559 และ 93 รายในปี 2560



อย่างไรก็ตาม นักวิจัยอ้างว่า จำนวนที่แท้จริงของการเสียชีวิตจากการเซลฟี อาจสูงกว่านี้มาก เพราะมีบางรายที่ไม่ได้ระบุสาเหตุของการตาย