ผู้ว่าฯกทม.ตีระฆังทดสอบความดัง (คลิป)

2018-10-04 17:30:58

ผู้ว่าฯกทม.ตีระฆังทดสอบความดัง (คลิป)

Advertisement


ผู้ว่าฯกทม. เข้ากราบขออภัยเจ้าอาวาสวัดไทร พร้อมตีระฆังเพื่อทดสอบระดับเสียงของระฆัง ว่าเป็นไปตามที่ผู้ร้องร้องเรียนจริงหรือไม่



เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 ต.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปกราบขออภัยพระอธิการปรีชา ปุณณสีโล เจ้าอาวาสวัดไทร จากกรณีที่ทางสำนักงานเขตบางคอแหลม ได้มีการทำหนังสือมาถึงวัด เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่า วัดตีระฆังเสียงดัง





นอกจากนี้ทาง พล.ต.อ.อัศวิน ยังได้มีการสั่งการให้ ผอ.เขตบางคอแหลม ติดต่อกับผู้ร้องเรียนว่าอยากจะพูดคุยเพื่อชี้แจง ให้เข้าใจว่า วัฒนธรรมการตีกลองที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งถือเป็นศาสนกิจที่ต้องปฏิบัติ จากนั้นได้ขึ้นไปบนหอระฆัง ชั้นที่ 3 และทำการตีระฆัง เพื่อทดสอบระดับเสียงของระฆังว่าดังตามที่เป็นข่าวจริงหรือไม่



พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า การตีระฆัง ตีกลองของวัด เป็นวัฒนธรรมประเพณี แจ้งเวลา แจ้งการทำกิจกรรม การนัดหมายต่างๆ เป็นกิจกรรมปกติของวัด ผอ.เขตได้เข้าไปกราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดไทร แล้วขอให้วัดปฏิบัติทุกกิจของสงฆ์ตามแนวทางปกติ เจ้าอาวาสก็แจ้งว่าจะให้พระลูกวัด ลดแรงการตีระฆังเบาลง ไม่ให้เกิดเสียงดังมากเกินไป สำหรับประชาชนผู้ร้องเรียน เราก็ต้องหาทางพูดคุยชี้แจงให้เข้าใจ หากจะให้วัดหยุดตีระฆังคงเป็นไปไม่ได้ ให้คนร้องไปอยู่ที่อื่นยังง่ายกว่าอีก