สมุทรสงครามเตรียมพร้อม "งานเทศกาลกินเจ" สร้างเรือสำเภาใหญ่ที่สุดในไทย

2018-10-05 08:45:13

สมุทรสงครามเตรียมพร้อม "งานเทศกาลกินเจ" สร้างเรือสำเภาใหญ่ที่สุดในไทย

Advertisement

พร้อมแล้ว! สำหรับการจัดงานเทศกาลกินเจ ประจำปี 2561 ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี้ยกง ดำเนินการจัดสร้างเรือสำเภาใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
เพื่อให้ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนที่ร่วมพิธีถือศีลกินเจได้กราบไหว้


บรรยากาศการเตรียมความพร้อมเทศกาลกินเจประจำปี 2561 ซึ่งตรงกับวันที่ 8-17 ต.ค. 2561 ที่ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี้ยกง ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เป็นไปอย่างคึกคัก ศิษยานุศิษย์ได้พร้อมใจกันสร้างเรือสำเภาเทพเจ้าที่ใหญ่ที่สุดใน จ. สมุทรสงคราม และคาดว่าจะใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยสร้างเหมือนเรือสำเภาจริง ขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 12 เมตร สูง 7 เมตร มูลค่ากว่า 2 แสนบาท เพื่อให้ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนที่ร่วมพิธีถือศีลกินเจได้กราบไหว้และส่งเทพเจ้ากิ่วฮ้วงฮุดโจ้ว

โดยปีนี้ทางศาลได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูล โดยตกแต่งลวดลายเรือเป็นมังกร เนื่องจากมังกรเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์จีน ส่วนหัวเรือประดิษฐ์เป็นหัวมังกร 3 มิติ ตกแต่งตัวไฟกระพริบ และมีไดร์ไอซ์ ปล่อยกลุ่มควันบริเวณใต้ตัวเรือ เปรียบเสมือนเรือสำเภาเทพเจ้าลำนี้ลอยอยู่บนสรวงสวรรค์ ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยในคืนสุดท้ายวันที่ 17 ต.ค. จะมีพิธีถวายเรือสำเภาที่ประทับพร้อมชุดทรงของฮุกโจ้วและเทพเจ้าองค์อื่นๆ และพิธีลอยเรือสำเภา ส่งเทพเจ้ากิ้วฮ้วงฮุกโจ้วกลับสู่สรวงสวรรค์ โดยการเผาเครื่องถวายเทพเจ้าพร้อมเรือ ซึ่งแต่ละปีรวมแล้วมีมูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท กลางคลองแม่กลอง ในเวลา 23.29 น. นายสันต์ชัย กุศลพิศาลสุทธ ศิษย์ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกง กล่าวว่า การถือศีลกินเจ ตามความเชื่อของคนจีนเป็นการงดเนื้อสัตว์ที่จะทำให้สัตว์ไม่ต้องถูกฆ่าเพื่อมาเป็นอาหารดังคำที่ว่า "กินเจ 1 มื้อ หมื่นชีวิตรอดตาย" จึงถือเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลอย่างหนึ่ง นอกจากนี้อาหารเจส่วนใหญ่จะเน้นพืชผักเป็นหลัก ผสมกับอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนจากถั่วซึ่งย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์และไขมันมาก จึงทำให้ระบบย่อยอาหารได้หยุดพักจากการทำงานหนัก ๆ มาตลอดทั้งปี อีกทั้งในเทศกาลถือศิลกินเจจะมีการเดินธูปสวดมนต์จะทำให้สงบจิตใจมีสมาธิ และยังเป็นการเดินเพื่อออกกำลังกายอีกด้วย




สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี้ยกง เริ่มวันที่ 8 ต.ค. เวลา 15 .09 น. มีพิธีเชิญเทพเจ้ากิ้วฮ้วงฮุดโจ้วลงจากสวรรค์, วันที่ 11 และ 14 ต.ค. เวลา 19.00 น. เดินธูปเพื่อสุขภาพและความเจริญรุ่งเรือง, วันที่ 16 ต.ค. เวลา 20.00 น. มีพิธีสะเดาะห์เคราะห์เสริมบารมี ปล่อยเต่าลอยกระทง, และวันที่ 17 ต.ค. เวลา 9.00 น. มีพิธีถวายพระพรเทพเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกง,เวลา 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ 10 รูป, เวลา 13.30 น. มีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษและดวงวิญญาณไร้ญาติไปสู่สุขคติ, เวลา 20.00 น. มีพิธีเดินธูป ข้ามสะพานศุภมงคลทีป และเวลา 23.29 น. มีพิธีถวายเรือสำเภาที่ประทับพร้อมชุดทรงของฮุกโจ้วและเทพเจ้าองค์อื่นๆ และพิธีลอยเรือสำเภา พร้อมส่งเทพเจ้ากิ้วฮ้วงฮุกโจ้วกลับสู่สรวงสวรรค์ โดยการเผาเครื่องถวายเทพเจ้าพร้อมเรือ ซึ่งแต่ละปีรวมแล้วมีมูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท กลางคลองแม่กลอง จึงขอเชิญผู้มีจิตอันเป็นกุศลร่วมถือศีลกินเจได้ทุกแห่งในช่วงเวลาดังกล่าว