ชาวอเมริกัน-อังกฤษร่วมพิชิตรางวัลโนเบลสาขาเคมี 2018

2018-10-04 08:00:45

ชาวอเมริกัน-อังกฤษร่วมพิชิตรางวัลโนเบลสาขาเคมี 2018

Advertisement

ผลการประกาศรางวัลโนเบล สาขาเคมี ประจำปีนี้ ได้รับร่วมกัน 3 คน เป็นชาวอเมริกัน 2 คน และอังกฤษ 1 คน


การประกาศผลรางวัลโนเบลอันทรงเกียรติ สาขาเคมีประจำปี พ.ศ. 2561 โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของราช บัณฑิตวิทยาลัยสวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันพุธ ปรากฎว่ามีผู้สมควรได้รับรางวัลร่วมกัน 3 คน เป็นชาวอเมริกัน 2 คนคือ นางฟรานเซส เอช. อาร์โนลด์ แห่งสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย หรือซีไอที และนายจอร์จ พี. สมิธ จากมหาวิทยาลัยมิสซูรี และ ชางอังกฤษอีก 1 คนคือ เซอร์ เกรกอรี พี. วินเทอร์ จากสถาบันวิจัยชีวโมเลกุล มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ จากผลงานการใช้ ประโยชน์จากพลังแห่งวิวัฒนาการ เพื่อพัฒนาโปรตีนแบบใหม่ ที่ใช้ยารักษาโรค และการรักษาทางการแพทย์

ในคำประกาศเกียรติคุณของราชบัณฑิตวิทยาลัยสวีเดน ตอนหนึ่งกล่าวว่า รางวัลปีนี้มอบให้กับ "การปฏิวัติบนพื้น ฐานวิวัฒนาการ" และให้กับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ "ประยุกต์หลักการของดาร์วินในหลอดแก้วทดลอง"



วิธีการที่พัฒนาโดยผู้พิชิตรางวัลทั้งสามคน ถูกนำไปใช้งานเพื่อสร้างเอนไซม์และสารภูมิต้านทานใหม่ เพื่อใช้ในการ ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม รวมทั้งทำให้เชื้อโรคต่างๆ ลดน้อยลง และรักษาชีวิตชาวโลก

สำหรับรางวัลสดุดี นอกจากใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบลแล้ว ผู้พิชิตรางวัลทั้งสามยังจะได้รับเช็กเงิน สดจำนวน 9 ล้านโครเนอร์สวีเดน หรือประมาณ 32.5 ล้านบาท โดยจะแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ นางอาร์โนลด์ได้รับครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งแบ่งกันระหว่างสมิธิกับวินเทอร์ ซึ่งทำงานวิจัยร่วมกัน.