ฝรั่งเศสล่านักโทษตัวฉกาจแหกคุกโดยใช้ฮ.ได้สำเร็จ

2018-10-04 06:45:02

ฝรั่งเศสล่านักโทษตัวฉกาจแหกคุกโดยใช้ฮ.ได้สำเร็จ

Advertisement

นางนิกอล เบลลูเบต์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมฝรั่งเศส แถลงว่า นายเรอดวน ฟาอิด ชาวฝรั่งเศสเชื้อสายอาหรับวัย 46 ปี นักโทษหลบหนีที่คุมขังที่ทางการต้องการตัวมากที่สุด ถูกเจ้าหน้าที่ตามจับกุมตัวได้แล้ว หลังหลบหนีนาน 3 เดือน

ฟาอิดซึ่งชื่อเสียงโด่งดังในฝรั่งเศส จากการหลบหนีออกจากเรือนจำได้ถึง 2 ครั้ง ใช้เฮลิคอปเตอร์ที่ผู้ร่วมขบวนการ ใช้ปืนจี้บังคับนักบินรายหนึ่งเป็นตัวประกัน ขับข้ามกำแพงเข้าไปรับ หนีออกจากเรือนจำเรเอา ประมาณ 150 กม. ทางตะวันออก เฉียงใต้ของกรุงปารีส เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับเพื่อนนักโทษอีก 2 คน

ฟาอิดถูกตำรวจบุกเข้าจับกุม ที่บ้านเกิดในเมืองครีล์ ทางเหนือของกรุงปารีส เมื่อช่วงเช้าวันพุธ โดยไม่มีการต่อสู้ขัด ขืนแต่อย่างใด




นางเบลลูเบต์ กล่าวว่า การจับกุมโดยตำรวจประมาณ 120 นายครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากตำรวจสืบทราบเบาะแสจากพลเมืองดี และนายฟาอิดจะถูกคุมขังในเรือนจำความมั่นคงสูง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยยขึ้นอีก และจะถูกดำเนินคดีลงโทษ จากการแหกคุกครั้งหลังสุด

ฟาอิด ซึ่งเผยว่าเขาชอบดูภาพยนตร์เกี่ยวกับแก๊งมาเฟีย มีประวัติอาชญากรรมปล้นและชิงทรัพย์หลายคดี กลายเป็น คนดังในประเทศหลังจากเขียนหนังสือชีวประวัติส่วนตัว



ก่อนการหลบหนีจากเรือนจำครั้งล่าสุด เขากำลังรับโทษจำคุกป็นเวลา 25 ปี จากคดียิงตำรวจหนุ่มวัย 26 ปีเสียชีวิต ระหว่างการชิงทรัพย์แต่ไม่สำเร็จ เมื่อปี พ.ศ. 2553.