จับกุมภริยาอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค

2018-10-04 06:25:44

จับกุมภริยาอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค

Advertisement

นางรอสมาห์ มานซอร์ ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันพุธ และคาดว่า จะถูกตั้งข้อหา ในคดีทุจริตอื้อฉาวที่เกี่ยวพันกับเงินกองทุนพัฒนามาเลเซียในระยะยาว หรือที่เรียกกันว่า วันเอ็มดีบี (1MDB)





โดยเจ้าหน้าที่มาเลเซียเผยว่า นางรอสมาห์ วัย 66 ปีถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น หรือ ปปช. ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังจากเธอถูกสอบปากคำเป็นครั้งที่ 3 ตามข้อกล่าวหายักยอกและฟอกเงิน จากเงินในกองทุนวันเอ็มดีบี







นางรอสมาห์ถูกสำนักงานปปช. เรียกสอบปากคำในคดีนี้ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. และครั้งที่ 2 ในวันที่ 26 ก.ย. แต่ครั้งที่ 3 นี้เธอถูกสอบสวนหนักนานเกือบ 13 ชั่วโมง และในวันเดียวกันนี้ นายนาจิบได้ไปปรากฎตัวต่อเจ้าหน้าที่ สำนักงานตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ตามหมายเรียกเพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม ในคดีทุจริตวันเอ็มดีบีด้วย ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน ทุจริต และใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ และเขาจะถูกนำตัวขึ้นศาลดำเนินคดีในปีหน้า แต่ยังไม่มีการประกาศกำหนดวัน






ปปช. ระบุในแถลงการณ์ว่า เธอจะถูกตั้งข้อหาหลายกระทง ละเมิดกฎหมายฟอกเงินและกิจกรรมผิดกฎหมายอื่น ๆ การจับกุมเธอมีขึ้นหลังการสอบสวนปาก 3 รอบ ในคดีโกงเงินจากกองทุน วันเอ็มดีบี ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ บอกว่า มีเงินมากกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 150,000 ล้านบาท