เจ้าคณะจังหวัดลำพูนให้พร “บิ๊กตู่”เป็นนายกฯต่อไปอีก 20 ปี

2018-10-03 15:10:46

เจ้าคณะจังหวัดลำพูนให้พร “บิ๊กตู่”เป็นนายกฯต่อไปอีก 20 ปี

Advertisement

นายกฯสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จ.ลำพูน เจ้าคณะจังหวัดสวดเรียกขวัญ พร้อมให้พรเป็นนายกฯต่อไปอีก 20 ปี มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง



เมื่อวันที่ 3 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมคณะเดินทางไป จ.ลำพูน โดยได้สักการะอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี พร้อมแขวนโคมบูชาถวาย ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวจ.ลำพูน ปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเขียนคำอธิฐานที่โคม ว่า “ขอให้ชาวลำพูนมีความสุขสมปรารถนทุกประการ ขอให้คนไทย ประเทศไทยสุขสงบมั่นคงยั่งยืน"



จากนั้น นายกฯนั่งรถรางไปยังวัดมหาวันวรมหาวิหาร เพื่อสักการะพระรอดลำพูน โดยมีประชาชนสวมชุดพื้นเมืองมาต้อนรับตลอด 2 ข้างทาง ทั้งนี้นายกฯได้โบกมือทักทาย ก่อนเข้ากราบสักการะพระประธานในพระอุโบสถ พระรอดลำพูน พร้อมเข้ากราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระครูโสภิต ปุญญาคม เจ้าคณะตำบลในเมืองเขต 1 รักษาการเจ้าอาวาสวัดมหาวัน ทั้งนี้พระครูโสภิต ปุญญาคม ได้มอบพระรอดลำพูนและพระพิมพ์ลำพูน รุ่น 2518 และหนังสือประวัติของวัดมหาวันให้กับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางสักการะกู่ช้าง-กู่ม้า สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวลำพูน ซึ่งเป็นสุสานช้างศึก-ม้าศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี ชมการฟ้อนเมือง การแสดงมวยโบราณผสมผสานกลองสะบัดชัย ก่อนจะเดินทางต่อไปยังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เพื่อถวายผ้าห่มพระบรมธาตุหริภุญชัย พร้อมกราบนมันสการพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภูญชัย ซึ่งทำได้บายศรีสวดเรียกขวัญให้กับนายกฯและคณะ และได้พรให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อไปอีก 20 ปี พร้อมมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมมอบพระรอดลำพูนเนื้อเงินให้กับนายกฯและรัฐมนตรีร่วมคณะ และมอบพระรอดรุ่นปลียอดฉัตรพระธาตุเจ้าหนิภุญชัย พิเศษ 2558 ซึ่งเป็นพระรอดรุ่นเดียวกับโค้ชเอก ทีมฟุตบอลหมู่ป่าอะคาเดมี ห้อยติดต่อจนทำให้รอดชีวิตจากการติในภายถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย