ฟ่าน ปิงปิง อ่วมถูกปรับเงิน 4,200 ล้านบาทฐานเลี่ยงภาษี

2018-10-03 13:35:53

ฟ่าน ปิงปิง อ่วมถูกปรับเงิน 4,200 ล้านบาทฐานเลี่ยงภาษี

Advertisement

สรรพากรจีนสั่งฟ่าน ปิงปิง นักแสดงสาวผู้อื้อฉาว และบริษัทของเธอ จ่ายค่าปรับกว่า 4,000 ล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษี ต้องจ่ายให้หมดตามกำหนดเส้นตาย 31 ธันวาคมนี้ มิเช่นนั้นอาจถูกดำเนินคดีอาญา




สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานวันนี้ว่า นักแสดงสาวชื่อดัง “ฟ่าน ปิงปิง” ถูกปรับเงินเกือบ 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,200 ล้านบาท ฐานหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งเป็นการประกาศต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับดาราสาวอื้อฉาวผู้นี้ ตั้งแต่เธอหายตัวไปลึกลับ ไม่มีใครพบเห็นเธอตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สื่อของทางการจีน รายงานว่า ฟ่านถูกสั่งให้จ่ายเงินจำนวนมหาศาลดังกล่าว หลังจากเธอไม่แจ้งที่มาของรายได้จากการโครงการภาพยนตร์ต่าง ๆ ซึ่งเธอเลี่ยงภาษีด้วยการทำสองบัญชี ที่เรียกว่า “สัญญาหยินหยาง” ปกปิดเงินรายได้ที่แท้จริง และหลีกเลี่ยงภาษีเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ






ฟ่านและบริษัทหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับตัวเธอ ถูกสั่งให้จ่ายเงินประมาณ 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,358 ล้านบาท ฐานจ่ายภาษีล่าช้าและค่าธรรมเนียม พร้อมด้วยค่าปรับ 86 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,782 ล้านบาท และเนื่องจากเธอเพิ่งกระทำความผิดเป็นครั้งแรก ข้อหาในคดีอาญา จะยังไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับเธอ หากเธอจ่ายเงินค่าปรับทั้งหมดทันกำหนดเส้นตาย

ทั้งนี้ ฟ่าน ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชน จุดชนวนให้เกิดกระแสการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่จีนควบคุมตัว ซินหัวรายงานว่า เธออยู่ระหว่างการถูกสอบสวนจากเจ้าหน้าที่สรรพากร ในมณฑลเจียงซู ใกล้นครเซี่ยงไฮ้ แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับที่อยู่ของเธอในปัจจุบัน





ในจดหมายฉบับหนึ่งที่โพสต์เผยแพร่ผ่านโซเชียล มีเดีย ฟ่าน นักแสดงสาววัย 37 ปี กล่าวขอโทษอย่างจริงจังต่อประชาชนและรัฐบาล “ในฐานะที่เป็นคนสาธารณะ ฉันจะเคารพกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ และเป็นแบบอย่างที่ดีในอุตสาหกรรมและสังคมนักแสดง ฉันจะไม่หละหลวม หรือหย่อนยานในการบริหารบริษัทของฉัน จนนำไปสู่การละเมิดกฎหมายอีก”

ฟ่านยังยอมรับว่าได้ลงนามในสัญญาต่าง ๆ และว่า เธอยอมรับโดยสิ้นเชิงต่อการตัดสินของเจ้าหน้าที่สรรพากร



อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวว่า คนที่ไม่ปฏิบัติตามกำหนดเส้นตายภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ อาจถูกดำเนินคดีอาญา