แจ้งจับ! นายก ทต.ดงลิง เชิดเงินกองทุน 5.5 ล้านบาท

2018-10-03 11:10:24

แจ้งจับ! นายก ทต.ดงลิง  เชิดเงินกองทุน 5.5 ล้านบาท

Advertisement

ชาวบ้านนับร้อยคนบุกโรงพักแจ้งจับนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ อ้างถูกหลอกให้เซ็นสัญญากู้เงินกับธนาคารและเชิดเงินกองทุนเบื้องต้นสูญ 5.5 ล้านบาท โดยได้ค่าเซ็นสัญญาคนละ1,500 – 5,000 บาท แต่กลับไม่ยอมใช้หนี้หายตัวล่องหน จนถูกธนาคารฟ้องเรียกค่าเสียหาย

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเมย หมู่ที่ 5 และหมูที่ 11 ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ และตัวแทนคณะกรรมการกองทุนต่างๆ ใน ต.ดงลิง กว่า 100 คน เดินทางเข้าติดตามความคืบหน้าและแจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีกับนายประยูร เห็มวิพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ในข้อหาฉ้อโกง หลังจากมีชาวบ้านและเป็นสมาชิก 5 กองทุน ประกอบด้วยกองทุนออมทรัพย์เพื่อการเกษตร กองทุนปุ๋ยอินทรีย์ กองทุนหมู่บ้าน กองทุนสวัสดิการสงเคราะห์สมาชิกครอบครัวบ้านเมย และกองทุนนันทนาการหมู่บ้านบางส่วนจำนวน 32 คนได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กมลาไสย ไว้ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในวันนี้มีชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจำนวน 137 ราย ซึ่งได้มอบหมายให้คณะกรรมการทั้ง 5 กองทุนเข้าแจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติมดำเนินคดีกับนายประยูรเพิ่มเติมจำนวน 26 ราย ในข้อหาฉ้อโกง โดยชาวบ้านระบุว่าถูกนายประยูร ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดงลิง และมีตำแหน่งเป็นประธานกองทุนทั้ง 5 กองทุน เนื่องจากเชิดเงินของกองทุน อีกทั้งยังชักชวนและหลอกให้ชาวบ้าน และสมาชิกกองทุนกู้เงินจากธนาคารออมสิน สาขาท่าคันโท ธนาคาร ธ.ก.ส.ท่าคันโท และธนาคารออมสิน สาขากมลาไสย เฉลี่ยรายละประมาณ 50,000 – 200,000 บาท เพื่อไปลงทุนในกิจการกองทุนต่างๆ และปล่อยเงินกู้ โดยนายประยูรจะให้ค่าแรงในการเซ็นเอกสารกู้ยืมเงินเฉลี่ยรายละ 1,500 –5,000 บาท และรับปากว่าหากได้ผลกำไรจะมีการปันผลกำไรและจะเป็นผู้ใช้หนี้กับธนาคารเอง แต่กลับหนีหายตัวไปไม่สามารถติดต่อได้และไม่ใช้หนี้กับธนาคาร จนทำให้ชาวบ้านถูกธนาคารฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายหลายราย โดยเบื้องต้นมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ 58 ราย มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นเป็นเงิน 5,533,671 บาท




ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายสนั่น พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและรับเรื่องร่วมกับ นายสัมฤทธิ์ กิติโชคสุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย พ.ต.อ.ระพีพัฒน์ อุตสาหะ ผกก.สภ.กมลาไสย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารกองพลทหารม้าที่ 3 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กมลาไสย และฝ่ายปกครองดูแลรักษาความสงบและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

นายอำพร คชรมย์ ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า สำหรับความเสียหายครั้งนี้เกิดจากนายประยูร เห็มวิพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดงลิง และยังมีฐานะเป็นประธานกองทุนหลายกองทุนได้นำเอาเงินของกองทุนต่างๆหลบหนีไป อีกทั้งยังชักชวนให้ชาวบ้านและสมาชิกกองทุนหลายคนกู้ยืมเงินจากธนาคาร โดยอ้างว่าจะมาลงทุน และปล่อยเงินกู้ โดยจะให้เงินชาวบ้านที่เป็นผู้กู้เฉลี่ยรายละ 1,500 -5,000 บาท พร้อมทั้งรับปากว่าจะเป็นผู้ใช้หนี้ให้ แต่เมื่อถึงเวลาชำระหนี้กลับไม่ยอมชำระหนี้ และนำเงินหนีไป จนทำให้ชาวบ้านถูกธนาคารฟ้องเรียกค่าเสียหายไปแล้วหลายราย ดังนั้นชาวบ้านจึงเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์และขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามยังมีชาวบ้านอีกหลายรายที่ได้รับความเสียหายและคาดว่าจะยังคงทยอยเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์อีกจำนวนมาก