อาลัย “วีรบุรุษ” หนุ่มหอการบิน ตายในหน้าที่แผ่นดินไหวอินโดฯ

2018-10-03 09:50:30

อาลัย “วีรบุรุษ” หนุ่มหอการบิน ตายในหน้าที่แผ่นดินไหวอินโดฯ

Advertisement

เจ้าหน้าที่หอควบคุมการบิน วัย 21 ปี นายอันโธนิอุส กูนาวัน อากุง ได้รับการยกย่องว่าเป็น “วีรบุรุษ” เสียสละชีวิต ทำหน้าที่จนตัวตาย ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกาะสุลาเวสี ในอินโดนีเซีย

นายอันโธนิอุส กูนาวัน อากุง เจ้าหน้าที่ควบคุมหอบังคับการบิน วัย 21 ปี ซึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในเมืองปาลู เกาะสุลาเวสี ของอินโดนีเซีย ได้รับการยกย่องเยี่ยง “วีรบุรุษ” ที่ไม่ยอมทิ้งหน้าที่ระหว่างเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ เพื่ออำนวยการให้เครื่องบินโดยสารลำหนึ่งทะยานขึ้นจากสนามบินได้อย่างปลอดภัย โดยอากุง เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตกว่า 1,340 ราย จากแผ่นดินไหว และสึนามิซัดถล่มเกาะสุลาเวสีเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ขณะเกิดแผ่นดินไหว ความรุนแรง 7.5 อากุงไม่ได้ทิ้งหน้าหนีหนีเอาตัวรอดตามเพื่อนคนอื่น ๆ ที่รีบลงจากหอควบคุมการบินสูง 4 ชั้น รีโคเซตา มาเฟลลา นักบินของเครื่องบินโดยสารลำดังกล่าว ซึ่งปฏิบัติตามคำสั่งสุดท้ายของอากุง ระหว่างแผ่นดินไหว กล่าวว่า อากุงยังอยู่ในตำแหน่งของเขาจนกระทั่งปฏิบัติหน้าที่เสร็จเรียบร้อย เมื่อเขามั่นใจแล้วว่า เครื่องบินบินขึ้นอย่างปลอดภัยแล้ว เขาก็กระโดดลงจากหอควบคุมการบินลงสู่พื้นเบื้องล่าง





อากุงแขน, ขาและกระดูกซี่โครงหักทันที เมื่อร่างร่วงลงถึงพื้น ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวเพิ่มเติมว่า เขาเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ

บริษัทการบินพลเรือนของอินโดนีเซีย ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ทางบริษัทจะเลื่อนตำแหน่งให้อากุง 2 ขั้น เพื่อเป็นการยกย่องสำหรับความเสียสละของเขา นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้ทวิตเผยแพร่ภาพศพของอากุง ขณะถูกนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ระหว่างพิธีศพในเมืองมากัสซาร์



มาเฟลลา กล่าวว่า เขาคิดว่า อากุงได้กระทำหน้าที่เยี่ยงวีรบุรุษ เขาปฏิบัติหน้าที่อย่างมืออาชีพ และเขาควรจะได้รับการยกย่องอย่างสมเกียรติ และขอเรียกเขาว่า “เทวดาผู้พิทักษ์”