นักวิทย์ 3 ชาติพิชิตโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2018

2018-10-03 08:55:04

นักวิทย์ 3 ชาติพิชิตโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2018

Advertisement

นักวิทยาศาสตร์ ชาวอเมริกัน ฝรั่งเศส และแคนาดา ร่วมกันพิชิตรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ประจำปี พ.ศ. 2561 จากผลงานนวัตกรรมด้านฟิสิกส์เลเซอร์ ที่สร้างคุณประโยชน์มหาศาลต่อวงการแพทย์และวิทยาศาสตร์หลายแขนง

การประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ประจำปี พ.ศ. 2561 โดยคณะกรรมการราชบัณฑิตยสถานวิทยาศาสตร์สวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันอังคาร ปรากฎว่าผู้สมควรได้รับรางวัลในปีนี้มี 3 คน ประกอบด้วย ดร. อาร์เธอร์ แอชคิน วัย 96 ปีชาวอเมริกัน แห่ง เอที แอนด์ ที เบลล์ แล็บบอราทอรี, ดร.เฌราด์ มูรู วัย 74 ปีชาวฝรั่งเศส และ ดร.ดอนนา สตริคแลนด์ นักวิทยาศาสตร์หญิงชาวแคนาดา แห่งมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู

ดร.แอชคิน ซึ่งอายุมากที่สุดเท่าที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขานี้ ได้รับการยกย่องในฐานะผู้คิดค้น “คีมจับเชิงแสง” เทคนิคใช้แสงเลเซอร์เป็นตัวดักจับอนุภาค อะตอม ไวรัส และเซลส์มีชีวิตอื่น ๆ ด้วยนิ้วลำแสงเลเซอร์ ส่วน ดร.มูรูและดร.สตริคแลนด์ ร่วมคิดค้นวิธีสร้างเลเซอร์ที่ให้ระยะเวลาในการแผ่รังสีที่สั้นลงมาก เรียกว่า อัลตร้า-ชอร์ต พัลส์ เลเซอร์ ซึ่งระยะเวลาการแผ่รังสีที่สั้นลง ทำให้ความเข้มของแสงเลเซอร์ที่ได้สูงมาก บุคคลทั้งสามจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเช็กเงินสดจำนวน 9 ล้านโครเนอร์สวีเดน หรือประมาณ 32.5 ล้านบาท โดยแอชคินจะได้รับครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือมูรูและสตริคแลนด์แบ่งกันคนละครึ่ง.




สำหรับสตริคแลนด์นั้น ถือเป็นผู้หญิงคนแรกในรอบ 55 ปี ที่ได้รับโนเบลสาขาฟิสิกส์ และเป็นเพียงครั้งที่ 3 เท่านั้นในประวัติศาสตร์ของการมอบรางวัลโนเบลสาขานี้