เอาใจช่วย แฝดสยามภูฏานผ่าตัดแยกร่างที่ออสเตรเลีย

2018-10-03 06:35:18

เอาใจช่วย แฝดสยามภูฏานผ่าตัดแยกร่างที่ออสเตรเลีย

Advertisement

ฝาแฝดเพศหญิงร่างกายติดกัน "นิมาและดาวา" อายุ 14 เดือนจากภูฏาน เดินทางถึงเมืองเมลเบิร์น ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียแล้วเมื่อวันอังคาร ขณะที่ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เตรียมการผ่าตัดที่ซับซ้อน เพื่อแยกร่างแฝดคู่นี้ออกจากกัน

เอลิซาเบ็ธ ลอดจ์ ประธานคณะผู้บริหารมูลนิธิการกุศล Children First Foundation ที่นำพาเด็กหญิงฝาแฝดและแม่ จากราชอาณาจักรบนเทือกเขาหิมาลัยไปยังออสเตรเลีย กล่าวว่า การผ่าตัดจะมีขึ้นที่โรงพยาบาลเด็กรอยัล ในเมืองเมลเบิร์น เด็กหญิงฝาแฝดร่างกายเชื่อมต่อกันที่บริเวณทรวงอกด้านล่าง และมีอวัยวะตับร่วมกัน

ลอดจ์เผยว่า เด็กมีท่าทีวิตกกังวลเล็กน้อย เด็กน้ำหนักลด ต้องให้อาหารเสริมในโรงพยาบาล 2 - 3 สัปดาห์ ก่อนเดินทางมาออสเตรเลีย และที่นี่จะต้องมีการสแกนเพิ่มเติม เพื่อวางแผนผ่าตัดและกำหนดระยะเวลา ซึ่งทีมแพทย์ทำนายว่า อาจต้องใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง ขณะที่นายโจ คราเมรี หัวหน้าแผนกศัลยกรรมเด็ก โรงพยาบาลรอยัล กล่าวว่า ทีมผ่าตัดมีเป้าหมายแยกร่างเด็กออก ในการผ่าเพียงครั้งเดียว




การผ่าตัดและการพักฝื้นของเด็กแฝดคู่นี้ คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 350,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 8,140,000 บาท ซึ่งมูลนิธิชิลเดรน เฟิร์สท์ เชื่อมั่นว่าจะสามารถระดมเงินบริจาคจากชุมชนได้จนครบ

เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ทีมศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลเดียวกันนี้ ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดแยกร่าง เด็กหญิงฝาแฝดวัย 3 ขวบชาวบังกลาเทศ "ตฤษณาและกฤษณา" ซึ่งมีอวัยวะส่วนศีรษะติดกัน.