เปิดคลิปชวนสะพรึง “ธรณีสูบ” ในเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิอินโดฯ

2018-10-02 15:30:07

เปิดคลิปชวนสะพรึง “ธรณีสูบ” ในเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิอินโดฯ

Advertisement

เปิดคลิปชวนขนหัวลุก ไม่ใช่แค่แผ่นดินไหว หรือสึนามิ ซัดถล่มเกาะสุลาเวนี ของอินโดนีเซีย เท่านั้น แต่ในบางพื้นที่ยังเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “ธรณีสูบ” มีบ้านเรือน 1,700 หลังถูกกลืนลงใต้ดิน







เปิดภาพช่วงนาทีที่ชวนสะพรึง อาคารทั้งหลังลอยไปตามกระแสโคลน หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 นอกชายฝั่งเกาะสุลาเวสี ของอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา เกรงกันว่า ยังมีผู้ประสบภัยอีกหลายร้อยคนติดอยู่ใต้โคลน และบ้านเรือน 1,700 หลัง ถูกกลืนลงไปใต้ดิน หลังแผ่นดินไหวครั้งนี้ แปรสภาพพื้นดินให้เป็นเสมือนของเหลว ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่เรียกว่า ธรณีสูบ ( Liquefaction) หมายความว่า น้ำในดินบางครั้งแทรกอยู่ในรูพรุนของเม็ดตะกอนจนแถบไม่มีช่องอากาศอยู่เลย พอเกิดแผ่นดินไหว แรงบีดอัดทำให้ตะกอนพวกนี้ไหลพุ่งขึ้นตามมากับน้ำที่อิ่มตัวนี้ บ้างก็ถูกฉุดลงไปในพื้นดิน ทำให้ บ้านเรือนจำนวนมากถูกธรณีสูบลงใต้ดิน




ภาพที่ชวนขนหัวลุกนี้ ถ่ายจากหลังคาบ้านที่เป็นโครงสร้างเหล็กหลังหนึ่ง เผยให้เห็นภาพอาคารขนาดใหญ่หลายหลัง และเสาไฟฟ้าแรงสูง ทรุดล้มทั้งต้น หลังคลื่นยักษ์ถาโถมเข้าใส่ โดยคลิปนี้ถูกนำออกมาเผยแพร่ ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,230 ราย และเจ้าหน้าที่ก็เตรียมฝังศพหมู่ในหลุมศพขนาดใหญ่ในเมืองปาลู

 




ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานข่าวว่า ประชาชนที่ขาดแคลน พากันบุกปล้นห้างสรรพสินค้าหลายแห่งที่พังถล่ม และยังมีนักโทษอีกหลายร้อยคน แหกคุกหลบหนี ส่วนในเมืองซีจี พบศพเด็กนักเรียนเสียชีวิตแล้ว 34 ราย ใต้ซากโบสถ์ที่พังถล่มจากคลื่นสึนามิ โดยเด็กทั้งหมด 86 คน ทำกิจกรรมเข้าค่ายคริสเตียน ซึ่งเด็กที่เหลือก็ยังไม่ทราบชะตากรรม อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยชายวัย 38 ปีคนหนึ่งออกจากใต้ซากอาคารได้หลังติดอยู่นาน 3 วัน ภายหลังแผ่นดินไหวและสึนามิ ที่เคลื่อนตัวพัดถล่มชายฝั่งเมืองปาลูด้วยความเร็วกว่า 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ยอมเปิดประเทศรับความช่วยเหลือจากนานาชาติและเอ็นจีโอต่าง ๆ ซึ่งเตรียมพร้อมส่งความช่วยเหลือถึงผู้ประสบภัย โดยอังกฤษ จะส่งทีมบรรเทาทุกข์ 5 คน มายังสุลาเวสี พร้อมด้วยความช่วยเหลือ 2 ล้านปอนด์ เพื่อช่วยผู้ไร้ที่อยู่อาศัย และยังได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งนี้ ที่มีผู้ประสบภัยจำนวนมากต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน







ทีโอปัน อารีโตนัง ผู้บัญชาการกองทัพในท้องถิ่น กล่าวเมื่อวานนี้ว่า มีศพ 545 ศพ จะถูกนำออกจากโรงพยาบาลเพียงแห่งเดียว เพื่อลำเลียงไปยังหลุมศพขนาดใหญ่ในเมืองปาลู ซึ่งหลุมศพแห่งนี้ขนาดกว้าง 33 ฟุต ยาว 330 ฟุต และอาจขยายเพิ่มอีกหากจำเป็น




นายวิลเลม รัมปันกีไล หัวหน้าสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า ต้องดำเนินการเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพและศาสนา อินโดนีเซียเป็นประเทศมุสลิม และประเพณีทางศาสนา ต้องฝังศพโดยเร็วหลังเสียชีวิต ซึ่งปกติก็จะภายในวันเดียว ส่วนโมฮัมหมัด โธรีร์ โฆษกกองทัพ กล่าวว่า ในพื้นที่ใกล้เคียงมีสุสานสาธารณะแห่งหนึ่ง สามารถรองรับศพผู้เสียชีวิตได้ถึง 1,000 ศพ







อินโดนีเซียเป็นประเทศเกาะกว้างใหญ่ มีเกาะมากกว่า 17,000 เกาะ มีประชากร 260 ล้านคน ถนนหนทางและโครงสร้างพื้นฐานในหลายพื้นที่ ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้การเข้าถึงยากลำบาก