เซลฟี่ “สุ่มยักษ์ชมเมือง” เที่ยววิถีเกษตรชุมชนบ้านต้นตาล

2018-10-02 13:40:48

เซลฟี่ “สุ่มยักษ์ชมเมือง”  เที่ยววิถีเกษตรชุมชนบ้านต้นตาล

Advertisement

นายก อบต.ต้นตาล ไอเดียบรรเจิดสร้างสุ่มยักษ์ชมเมือง แหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรชุมชน ภูมิปัญญาชาวบ้านเชื่อมโยงสองฝั่งคลองสองพี่น้อง ระหว่างศูนย์หัตถสานบ้านต้นตาล กับสะพานโค้ง วัดทองประดิษฐ์ ทำจากไม้อายุกว่า 100 ปี กลายเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวแห่งใหม่

นายภูวนารถ จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี คนหนุ่มไฟแรงผู้ไม่เคยหยุดนิ่ง ในการพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนให้เจริญก้าวหน้าในยุคไทยแลนด์ 4.0 จึงได้มีแนวคิดร่วมกับ นายอนุ ศรีภักดี กำนัน ต.ต้นตาล นำสมาชิกสภา อบต.ต้นตาล ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และชาวบ้านระดมความคิด และสรรพกำลังร่วมกันจัดสร้างสุ่มยักษ์ชมเมือง ขึ้นที่ริมคลองสองพี่น้อง หมู่ 1 ต.ต้นตาล จากการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน เชื่อมโยงสองฝั่งคลองสองพี่น้อง ด้วยสะพานโค้ง วัดทองประดิษฐ์ ซึ่งทำจากไม้ อายุกว่า 100 ปี ให้เป็นหนึ่งเดียวกับ สุ่มยักษ์ชมเมือง ภายในมีศูนย์หัตถสานบ้านต้นตาล แหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรชุมชน ศูนย์กลางเรียนรู้วิถีเกษตรชุมชน เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตเกษตรกร และความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ต.ต้นตาล ขึ้นเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายภูวนาถ จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล กล่าวว่า สำหรับรูปแบบสุ่มยักษ์ชมเมืองนั้น มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 เมตร มีความสูง 20 เมตร ฐานบนสุดกว้าง 4 เมตร มีด้วยกันทั้งหมด 10 ชั้น วัสดุโครงสร้างทำจากไม้ไผ่กว่า 10,000 ลำ ระยะเวลาการสร้าง 2 เดือน อยู่ริมคลองสองพี่น้อง บรรยากาศโดยรอบมีความสวยสดงดงามเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวจะได้ชมทิวทัศน์ และสัมผัสธรรมชาติแบบ 360 องศา กันเลยทีเดียว สุ่มยักษ์ชมเมือง จะถูกรายล้อมไปด้วยทุ่งดอกบัวแดง ที่ออกดอกบานสะพรั่งตลอดทั้งปี ทอดเป็นแนวยาวตลอดแนวทางเดินคู่ขนานไปกับสะพานไม้ไผ่ ทั้ง 2 สาย ที่ใช้เดินเข้าไปชมความยิ่งใหญ่อลังการของสุ่มยักษ์ชมเมือง ตัดกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว เพื่อชมท้องทุ่งนาสีทองเหลืองอร่ามในฤดูเก็บเกี่ยว ชมวิถีชีวิตเกษตรกรสองฝั่งคลองสองพี่น้อง โดยการน้อมนำหลักปรัชญาระบบเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมได้อย่างยั่งยืน




โดยได้แนวคิดมาจาก นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี ที่ได้เดินทางมาตรวจราชการที่ อบต.ต้นตาล บ่อยครั้ง จึงได้ชี้แนะว่า ตำบลต้นตาล เป็นพื้นที่เกษตรกรรมมีการทำนา ปลูกข้าว มีสินค้าโอท๊อปขึ้นชื่ออย่าง ปลาร้า ปลาหมำ หมูหัน เปลญวน แต่ยังไม่มีการปรุงแต่งว่าจะทำอย่างไร ที่จะสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมในพื้นที่ได้ จากแนวคิดดังกล่าว จึงได้ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน เพื่อระดมความคิดในการสร้างหอชมทุ่งขึ้นมา โดยใช้ไม้ไผ่ผสมผสานกับภูมิปัญญาชาวบ้าน จนประสบความสำเร็จไปแล้วที่ หอชมทุ่ง บ้านแม่พระประจักษ์ หมู่ 4 ต.ต้นตาล

จากนั้นจึงได้มีแนวคิด เพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม จึงร่วมกับ นายอนุ ศรีภักดี กำนันตำบลต้นตาล ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และชาวบ้านได้ร่วมกันคิดจัดสร้างสุ่มยักษ์ชมเมืองขึ้นมาอีกหนึ่งแห่ง โดยนักท่องเที่ยวจะได้ชม สุ่มยักษ์ ที่ใหญ่ ที่สุดในโลก ตั้งสุงเด่นเป็นสง่างามอยู่ที่ริมคลองสองพี่น้อง บริเวณชายทุ่งนาบ้านต้นตาล หมู่ 1 ต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งถือว่าเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมแหล่งใหม่ในพื้นที่ โดยมีทั้ง ตลาดน้ำสุ่มยักษ์ชมเมือง ตลาดน้ำสะพานโค้ง 100 ปี วัดทองประดิษฐ์ ที่ถูกรายล้อมไปด้วยทุ่งดอกบัวแดง ที่ออกดอกบานสะพรั่งตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวจะได้เลือกซื้อสินค้าพืชผัก ผลไม้ รวมถึงผักสวนครัว และสินค้าเกษตรกรรมได้อย่างจุใจ



นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารจานด่วน อาหารจานเด็ด จากฝีมือการปรุงของชาวบ้านต้นตาล และคนในท้องถิ่นที่จัดมาไว้คอยบริการให้กับนักท่องเที่ยวมีทั้ง ข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง ไก่อบฟาง กุ้งเผา ปลาเผา ปลาช่อนอบฟาง ซาลาเปาลอยน้ำ ไส้แน่นๆ แป้งนุ่มๆ ลูกใหญ่ๆ ตามด้วย หมั่นโถว ขนมจีบ ติ่มซำ ของฝากจากซุ้มนันทวัน-สุ่มยักษ์ชมเมือง ที่รับประกันคุณภาพ ความสะอาด รสชาติ ความอร่อย พร้อมด้วยอาหารอีกนานาชนิด หลากหลายเมนู ราคาย่อมเยา จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาลิ้มรสความอร่อย ภายในตลาดน้ำสุ่มยักษ์ชมเมือง บรรยากาศไอดิน กลิ่นฟาง แบบธรรมชาติสุดๆ กันเลยทีเดียว