รวบ! 3 หนุ่มใหญ่ ลักลอบล่องแพยิงปืนป่าอุทยานฯ

2018-10-02 13:25:12

รวบ! 3 หนุ่มใหญ่ ลักลอบล่องแพยิงปืนป่าอุทยานฯ

Advertisement

อช.เขื่อนศรีนครินทร์ รวบ 3 ชายรุ่นเก๋า ล่องแพเข้าป่าห้วยลำคลองงู ขนปืน 4 กระบอก ทั้งลูกซอง 5 นัด ไรเฟิลติดกล้อง พร้อมกระสุนกว่า 100 นัด อ้างเฉยปืนซื้อมาใหม่ เข้าป่าลองซ้อมยิงเป้า ไม่ได้ล่าสัตว์ป่า

วันที่ 2 ต.ค. นายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานฯ เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานมีกลุ่มบุคคล ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานฯ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ บริเวณป่าห้วยลำคลองงู ม.3 ต.นาสวน อ.ศรีสวัสดิ์

เมื่อไปถึงบริเวณพื้นที่ป่าดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังออกซุ่มตรวจการณ์ ทั้งทางบกและทางน้ำ บริเวณพิกัดที่ 47P 0497666 E 1632488 N ไม่นานเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงปืน ดังขึ้นในราวป่า ท้ายลำห้วยลำคลองงู 2 นัด จากนั้นไม่นานพบว่า มีแพล่องออกมาจากบริเวณที่ได้ยินเสียงปืน เจ้าหน้าที่จึงติดตามไปถึงบริเวณห้วยน้ำขุ่น ม.3 ต.นาสวน จึงนำกำลังเข้าสกัด แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงาน พร้อมสั่งให้หยุดแพ เพื่อตรวจสอบ




โดยแพดังกล่าวติดชื่อว่า แพชมไพร เจ้าหน้าที่เข้าตรวจบนแพพบ นายนิวัฒน์ แสงนาม อยู่หมู่บ้านเจาะเหลาะ เลขที่147/8 ม.5 ต.นาสวน อ.ศรีสวัสดิ์ เจ้าของแพ พร้อมกลุ่มชายอีก 3 คนกำลังนั่งดื่มเบียร์ มีนายจิโรจน์ เป้าวิสิทธิ์ อายุ 47ปี อยู่เลขที่ 89 ซอยสามัคคี 20 ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี นายสุริยน ทองสัมฤทธิ์ อายุ 49 ปีอยู่เลขที่ 99/4 ม.5 ต.ท่าศาลา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม และนายนิติพันธุ์ ตรงการดี อายุ 45 ปี อยู่เลขที่ 78 ม.1 ต.บางเขน อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

จากการตรวจสอบบนแพ เจ้าหน้าที่ถึงกับผงะ เมื่อพบอาวุธปืนยาวชนิดต่างๆถึง 4 กระบอก กระสุนปืนชนิดต่างๆ กว่า 100 นัด ประกอบด้วยอาวุธปืนยาวลูกซอง 5 นัด เพ้นท์สีลายพราง 1กระบอก พร้อมกระสุนเบอร์ 12 ในเข็มขัดใส่กระสุนจำนวน 17 นัด และซองใส่ปืน อาวุธปืนยาวลูกซองเดี่ยวขนาด12 ไม่ทราบยี่ห้อจำนวน 1กระบอก กระสุนในรังเพลิง 1 นัด และซองปืน อาวุธปืนยาวติดกล้อง ขนาด.22 แอลอาร์ จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนในแมกกาซีน จำนวน 10 นัด ซองใส่ปืน อาวุธปืนยาวติดกล้อง ขนาด .22 แม๊กนั่ม จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนในแมกกาซีน จำนวน10นัด และซองใส่ปืน



เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ในกระเป๋าคาดเอวสีน้ำตาล พบกระสุนปืนลูกซองขนาดเบอร์12 จำนวน 8 นัด กระสุนปืนขนาด.22 แอลอาร์ บรรจุในกล่องจำนวน50 นัด กระสุนปืนขนาด.22 แม๊กนั่ม บรรจุในกล่องจำนวน 50 นัด

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายนิวัฒน์ เจ้าของแพให้การว่า กลุ่มชายทั้ง 3 คน ได้ว่าจ้างให้ล่องแพ จากบ้านเจาะเหลาะ ไปยังบริเวณป่าห้วยลำคลองงู หลังจากนั้นได้ล่องแพออกจากป่าลำคลองงู จนถึงห้วยน้ำขุ่น ก็พบเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ส่วนกลุ่มพรานกรุงทั้ง 3 คน นำหลักฐานใบอนุญาตการครอบครองปืน (ใบป.4) มาแสดง อ้างว่าไม่ได้เข้ามาล่าสัตว์ป่า เพียงแต่นำอาวุธปืนที่เพิ่งซื้อมาใหม่ มาลองซ้อมยิงเป้าในป่า

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พร้อมของกลางอาวุธปืน 4 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน ชนิดต่างๆ จำนวน 146 นัด ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ศรีสวัสดิ์ดำเนินคดี ข้อหา 1.ฐานเข้าไปดำเนินการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ โดยมิได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ 2. ฐานนำเครื่องมือล่าสัตว์ หรืออาวุธเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 3.ฐานยิงปืน ทำให้เกิดระเบิดซึ่งวัตถุระเบิดในเขตอุทยานแห่งชาติ 4.ฐานครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนดังกล่าว และขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง