อินเดียฉลอง 150 ปีชาตกาลมหาตมะ คานธี

2018-10-02 10:15:49

อินเดียฉลอง 150 ปีชาตกาลมหาตมะ คานธี

Advertisement

เด็กนักเรียนอินเดียทั่วประเทศ พากันแต่งตัวเป็นมหาตมะ คานธี วีรบุรุษของอินเดียเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม เพื่อร่วมฉลอง 150 ปี แห่งชาตกาลของมหาตมะ คานธี บิดาผู้ก่อตั้งประเทศสมัยใหม่ และผู้สนับสนุนสันติภาพ ซึ่งเกิดตรงกับวันที่ 2 ตุลาคม โดยในเมืองราชโกต รัฐคุชราต มีนักเรียน 150 คน สวมหมวกสีขาว สวมแว่นตาและแต่งชุดพื้นเมืองเหมือนมหาตมะ คานธี และยืนเป็นรูปแผนที่ของอินเดีย

เช่นเดียวกับที่สนามโรงเรียนในเมืองเชนไน นักเรียนหลายร้อยคน เข้าร่วมเล่นโยคะ ด้วยการแต่งกายคล้ายมหาตมะ คานธี ซึ่งมีบางคนถึงขนาดลงทุนโกนผมด้วย และทาสีขาวทั้งตัว

ทั้งนี้ อินเดียถือว่าวันที่ 2 ตุลาคม ไม่เพียงแต่เป็นวันคล้ายวันเกิดของมหาตมะ คานธี เท่านั้น แต่ยังเป็นวันแห่งการไม่ใช้ความรุนแรงสากล (the International Day of non-violence) ซึ่งเป็นแนวทางที่มหาตมะ คานธี ใช้ต่อสู้มาทั้งชีวิตด้วย




มหาตมะ คานธี ซึ่งเกิดในปี พ.ศ.2412 มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อเอกราชของอินเดีย เขาถูกลอบสังหารในวันที่ 30 มกราคม 2491 เพียง 3 เดือนหลังจากเป็นผู้นำอินเดียต่อสู้จนได้รับเอกราชจากการปกครองของอังกฤษ ผ่านวิธีการต่อสู้ที่เรียกว่า “อหิงสา” ไม่ใช้ความรุนแรง

กระทรวงวัฒนธรรมของอินเดีย แถลงทางเว็บไซต์ว่า จะมีการเฉลิมฉลอง 150 ปีแห่งชาตกาลของมหาตมะ คานธี นาน 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 2 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป