นักวิจัยมะเร็งอเมริกัน-ญี่ปุ่นพิชิตโนเบลการแพทย์ 2018

2018-10-02 07:20:28

นักวิจัยมะเร็งอเมริกัน-ญี่ปุ่นพิชิตโนเบลการแพทย์ 2018

Advertisement

2 ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันวิทยาชาย ชาวอเมริกันและญี่ปุ่น ได้รับการประกาศให้เป็นผู้สมควรได้รับรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ ประจำปี พ.ศ. 2561 จากผลงานการค้นพบวิธีการใหม่ ในการบำบัดรักษามะเร็ง ด้วยการยับยั้งการตอบสนองเชิงลบของระบบภูมิคุ้มกัน

การประกาศผลรางวัลโนเบลอันทรงเกียรติ ประจำปี พ.ศ. 2561 โดยคณะกรรมการสถาบันคาโรลินสกาแห่งสวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเริ่มประเดิมสาขาแรกคือสาขาการแพทย์ หรือสรีรวิทยา ปรากฎว่า ผู้พิชิตรางวัลประจำปีนี้ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันวิทยา 2 คน คือ ศาสตราจารย์ เจมส์ พี. แอลลิสัน วัย 70 ปี จากศูนย์มะเร็ง เอ็มดี แอนเดอร์สัน มหาวิทยาลัยเทกซัส ในเมืองฮุสตัน สหรัฐอเมริกา และศาสตราจารย์ ทะสึคุ ฮอนโจ วัย 76 ปี จากมหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศ ญี่ปุ่น จากผลงานการค้นพบ "วิธีบำบัดรักษามะเร็ง ด้วยการยับยั้งการตอบสนองเชิงลบของระบบภูมิคุ้มกัน”

โดย ศจ.แอลลิสัน และศจ.ฮอนโจ ต่างค้นพบกระบวนการใช้โปรตีนในระบบภูมิคุ้มกัน เป็นกลไกควบคุมเซลล์ร้าย ซึ่งแม้ว่าจะใช้วิธีการต่างกัน แต่แนวทางของทั้งสองคนสามารถพิสูจน์ให้เห็นชัดได้ว่า สามารถต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ศจ.แอลลิสัน และศจ.ฮอนโจ จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเช็กเงินสดจำนวน 9 ล้านโครนาสวีเดน หรือประมาณ 32.74 ล้านบาท แต่ในส่วนของเงินรางวัลต้องแบ่งกันคนละครึ่ง




ผู้พิชิตรางวัลทั้งสองคนกำหนดเข้ารับพระราชทานรางวัล จากพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ ที่กรุงสตอกโฮล์ม ในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวันถึงแก่กรรมของ นายอัลเฟรด เบิร์นฮาร์ด โนเบล มหาเศรษฐีนักเคมีชาวสวีเดน ผู้ก่อตั้งรางวัล.