วันนี้มีอะไร: 2 ตุลาคม วันละความรุนแรงสากล (The International Day of Non-Violence)

2018-10-02 00:00:24

วันนี้มีอะไร: 2 ตุลาคม  วันละความรุนแรงสากล (The International Day of Non-Violence)

Advertisement

วันละความรุนแรงสากล (The International Day of Non-Violence)
วันที่ 2 ต.ค.ถูกกำหนดให้เป็นวันละความรุนแรงสากล ด้วยเป็นวันครบรอบวันเกิดของมหาตมะคานธี ริเริ่มโดยชิริน เอบาดี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2546 ก่อนหน้าที่องค์การสหประชาชาติจะสานต่อและประกาศให้วันที่ 2 ตุลาคมเป็นวันละความรุนแรงสากลเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2547

ภาพ Shutterstock.com




77 ปีก่อน
พ.ศ. 2484
กองทัพนาซีเยอรมนีเริ่มต้น ปฏิบัติการไต้ฝุ่น การรุกเพื่อยึดครองมอสโกโดยสมบูรณ์ นับเป็นจุดเริ่มต้นของยุทธการมอสโกนานสามเดือน





68 ปีก่อน
พ.ศ. 2493
การ์ตูนเรื่อง พีนัทส์ โดย ชาร์ลส์ ชูลซ์ ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรก ในหนังสือพิมพ์ 7 ฉบับในสหรัฐอเมริกา ก่อนหน้าที่จะกลายมาเป็นการ์ตูนช่องที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์หนังสือพิมพ์



60 ปีก่อน


พ.ศ. 2501
แมรี สโตปส์ แพทย์ผู้บุกเบิกวิชาการวางแผนครอบครัว นักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี และนักเขียนชาวสก็อต เจ้าของหนังสือคู่มือเกี่ยวกับเพศศึกษาเล่มแรกออกมาคือ "วิวาห์แสนสุข" (Married Love) ซึ่งตีพิมพ์ในอังกฤษในปี 2461 ก่อนหน้าที่จะเปิดคลินิกวางแผนครอบครัวแห่งแรกที่กรุงลอนดอน เพื่อให้คำปรึกษาในเรื่องการวางแผนครอบครัวฟรี และบริการคุมกำเนิดในราคาถูก



40 ปีก่อน
พ.ศ. 2521
จอร์จ แฮร์ริสัน อดีตสมาชิกวง เดอะบีเทิลส์ เข้าพิธีวิวาห์ครั้งที่ 2 และครั้งสุดท้ายของเขากับ โอลิเวีย แอริอัส ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากที่อยู่เคียงข้างเขาจนลมหายใจสุดท้าย





22 ปีก่อน
พ.ศ. 2539
แลนซ์ อาร์มสตรอง นักแข่งจักรยานและนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อก่องโลก เข้ารับการรักษามะเร็งอัณฑะที่ลามไปถึงตับ ปอด และสมอง



13 ปีก่อน


พ.ศ. 2548
ซิงเกิ้ล “We Belong Together” ของมารายห์ แครีย์ ทะยานขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ตบิลล์บอร์ด ซึ่งส่งผลให้แครีย์กลายเป็นศิลปินรายที่ 5 ที่สามารถมีเพลงอยู่ในอันดับที่ 1 และ 2 ในบิลล์บอร์ด ถัดจาก เนลลี่, เอาแคสต์ บีจีส์ และเดอะบีเทิลส์