ผจก.นิติบุคคลหมู่บ้านปฏิเสธข้อหาทำสาวขับรถลอดอุโมงค์ดับ

2018-10-01 16:20:28

ผจก.นิติบุคคลหมู่บ้านปฏิเสธข้อหาทำสาวขับรถลอดอุโมงค์ดับ

Advertisement

ตร.สน.ประเวศ เรียกผู้จัดการนิติบุคคลหมู่บ้านโกลเด้นนครา รับทราบข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กรณีนักธุรกิจสาวขับรถลอดอุโมงค์เสียชีวิต ด้านทนายความระบุไม่ถูกต้อง บอกลูกความเป็นพลเมืองดี หากตกเป็นผู้ต้องหา แล้วใครจะกล้าทำความดี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณี น.ส.ภานุมาศ แซ่แต้ อายุ 41 ปี นักธุรกิจสาว จมน้ำเสียชีวิต ขณะขับรถลงอุโมงค์ลอดทางรถไฟที่น้ำท่วมขัง เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประเวศ เรียกนายสรวิศ บัวชุม ผู้จัดการนิติบุคคลหมู่บ้านโกลเด้นนครา พร้อมทนายความ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน สน.ประเวศ



นางคมคาย สงวนนภาพร ทนายความ เปิดเผยว่า เบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่าลูกความของตนไม่มีความผิด เนื่องจากนิติบุคคลหมู่บ้านและหมู่บ้านโกลเด้นนครา ไม่ใช่เจ้าของอุโมงค์ นอกจากนี้ตนได้เดินทางไปที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อสอบถามว่าอุโมงค์ดังกล่าวเป็นของใคร ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และหมู่บ้านโกลเด้นนครา ซึ่งได้รับคำตอบว่า อุโมงค์ดังกล่าว เป็นของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโกลเด้นนครา ทั้งนี้ มีเอกสารยืนยันความเป็นเจ้าของอย่างชัดเจน เป็นสัญญาเช่าที่ดิน เพื่อก่อสร้างอุโมงค์รอดใต้ทางรถไฟ สำหรับใช้เป็นทางเข้า-ออก ของหมู่บ้าน เชื่อมต่อไปยังถนนกาญจนาภิเษก โดยมีบริษัทที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งเป็นผู้ก่อสร้าง ดังนั้นลูกความของตน ในฐานะนิติบุคคลหมู่บ้าน จึงไม่มีความผิด เพราะในเอกสาร ระบุชัดเจนว่า บริษัทเอกชนผู้เช่า และบริษัทผู้ก่อสร้าง ต้องรับผิดชอบหากเกิดความเสียหายใดๆแก่ประชาชนในอนาคต โดยมีการทำประกันไว้กับการรถไฟด้วย





ทนายความ กล่าวด้วยว่า กรณีนี้ เมื่อมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น พนักงานสอบสวนของนครบาลกลับแจ้งความดำเนินคดีกับลูกความตน ซึ่งไม่ถูกต้อง อีกทั้งในวันเกิดเหตุ ลูกความของตน ได้ออกเวรไปแล้ว แต่หลังได้รับแจ้งว่ามีเหตุรถบีเอ็มจอดเสียในอุโมงค์ เนื่องจากเกิดน้ำท่วม ก็ยังเดินทางกลับมา เพื่อให้การช่วยเหลือรถคันดังกล่าว จนสามารถลากรถออกไปจากอุโมงค์ได้ จากนั้นได้ประกาศแจ้งเตือน ห้ามใช้อุโมงค์ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของหมู่บ้าน ก่อนปิดทางเข้าออก แต่ปรากฎว่า รถผู้เสียชีวิต มีบัตรผ่าน จึงผ่านเข้าไปในอุโมงค์ จากนั้นลูกความของตนพร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ดำน้ำลงไปช่วย แต่ไม่สามารถช่วยได้ เพราะน้ำลึกกว่า 2 เมตรและอุโมงค์มืดสนิท ความสูญเสียจึงเกิดขึ้น พร้อมกันนี้ ยังบอกว่า ลูกความของตน ถือเป็นพลเมืองดี หากตกเป็นผู้ต้องหา แล้วใครจะกล้าทำความดี



ด้าน พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ เปิดเผยถึงการซ่อมบำรุงอุโมงค์ว่า ท่อที่เสียบริเวณอุโมงค์ ได้ให้นิติบุคคลจ้างบริษัท ขุดลอกหน้าดินลงไป ซึ่งมีความลึก 6 เมตร ซึ่งต้องใช้ความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่การรถไฟมาดูแลด้วย เพราะอาจกระทบต่อการเดินรถไฟ ส่วนกรณีที่ทนายความของนิติบุคคล ออกมาโต้งแย้งนั้น ยืนยันว่า จากการสอบสวน รฟท. พบว่า อุโมงค์ดังกล่าวสร้างมาเมื่อปี 2548 เมื่อ 13 ปีที่แล้ว เมื่อสร้างเสร็จก็มอบให้นิติบุคคลของหมู่บ้านเป็นผู้ดูแล โดยมีการเช่ากับ รฟท. มีการจ่ายค่าเช่าเส้นทาง ส่วนหน้าที่ดูแลรักษาต้องเป็นของนิติบุคคลหมู่บ้านแน่นอน ซึ่งยากต่อการปัดความรับผิดชอบ




สำหรับผู้ต้องหามีทั้งหมด 5 คน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนแล้ว 4 คน มีรปภ. 3 คน ผู้จัดการนิติบุคคลอีก 1 คน ซึ่งยังเหลือประธานนิติบุคคลของหมู่บ้าน ซึ่งยังไม่เดินทางมาแต่อย่างใด และยังไม่มีการติดต่อประสานงานว่าจะเข้าพบในวันใด ซึ่งหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะดำเนินการสอบปากคำ และรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เตรียมส่งให้อัยการพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป