ฤทธิ์ "จ่ามี" กรุงโตเกียวเป็นอัมพาต ตายแล้ว 2

2018-10-01 09:10:17

ฤทธิ์ "จ่ามี" กรุงโตเกียวเป็นอัมพาต ตายแล้ว 2

Advertisement

ประชาชนทั่วญี่ปุ่นกำลังประเมินความเสียหายจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น "จ่ามี" ซึ่งเป็นพายุกำลังแรงที่พัดถล่มหลายหมู่เกาะของญี่ปุ่นจากช่วยเย็นวานนี้ จนถึงเช้าวันนี้ โดยพัดขึ้นฝั่งเมื่อเวลา 20.00 น.วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 18.00 น.ตามเวลาในไทย ใกล้พื้นที่ทางตะวันตกของโอซากา ด้วยความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การให้บริการเที่ยวบินและรถไฟจำนวนมาก ถูกยกเลิก

ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 120 คน บ้านเรือนประชาชนกว่า 750,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะนี้ ไต้ฝุ่นลูกนี้เคลื่อนตัวอยู่ใกล้ภาคเหนือของประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากทางตอนใต้ของแหลมเอริโมะ เกาะฮอกไกโด ประมาณ 80 กิโลเมตร

ส่วนการเริ่มต้นใช้ชีวิตในเช้าวันนี้ในกรุงโตเกียว ก็ประสบปัญหาอย่างหนักเช่นกัน เนื่องจากการให้บริการรถไฟประสบปัญหาล่าช้า ประชาชนจำนวนมากต้องเข้าแถวยาว เพราะต้องไปทำงานและทำธุรกิจต่าง ๆ ปัญหาการจราจรในกรุงโตเกียว ส่วนหนึ่งเกิดจากความเสียหายจากไต้ฝุ่น "จ่ามี" ต้นไม้หักโค่นกีดขวางทางรถไฟ พนักงานกำลังพยายามที่จะเคลียร์เศษซากต่าง ๆ ออกจากทางรถไฟ แต่ก็ต้องใช้เวลา




นอกจากนี้ สายการบินยังยกเลิกเที่ยวบินโดยสารกว่า 230 เที่ยวในวันนี้ ผู้ประกอบการสนามบิน เรียกร้องให้ผู้โดยสารตรวจสอบข้อมูลล่าสุดผ่านทางเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม รถไฟหัวกระสุนชินคันเซน กลับมาให้บริการทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงโตเกียว เมื่อคืนที่ผ่านมา กระแสลัมพัดแรงที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกสถิติ ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดเอาต้นไม้หักโค่นระเนระนาด และรถยนต์หลายคันถูกลมพัดพลิกคว่ำ มีอาคารหลายหลังได้รับความเสียหายเล็กน้อย บ้านเรือนกว่า 390,000 หลังในกรุงโตเกียวและปริมณฑล ไม่มีไฟฟ้าใช้



ส่วนจังหวัดมิยาซากิ ทางตะวันตก แม่น้ำสายหนึ่งเอ่อล้นฝั่ง น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน มีชายคนหนึ่งสูญหาย เชื่อว่าน่าจะพลัดตกลงในคลองชลประทาน

นอกจากนี้ ทางการยังได้สั่งให้อพยพประชาชนกว่า 18,000 คนในหลายพื้นที่ภาคกลางและตะวันตกของประเทศ และเกาะฮอกไดโด ทางตอนเหนือด้วย

ไต้ฝุ่น "จ่ามี" พัดถล่มญี่ปุ่นไม่ถึงเดือนหลัง ไต้ฝุ่น "เจบี" ซึ่งแรงที่สุดในรอบ 25 ปี พัดเข้าภาคตะวันตกของประเทศ สร้างความเสียหายอย่างหนัก