ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวอินโดฯอดอยากหนัก ปล้นห้างสรรพสินค้า

2018-10-01 07:55:47

ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวอินโดฯอดอยากหนัก ปล้นห้างสรรพสินค้า

Advertisement

เหยื่อแผ่นดินไหวและสึนามิในอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นกว่า 830 รายแล้ว ผู้ประสบภัยประสบภาวะความอดอยากอย่างหนัก ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งพากันปล้นสะดมห้างสรรพสินค้าเพื่อหาอาหารที่จำเป็น

ตัวเลขผู้เสียชีวิตบนเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 832 รายแล้ว ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน และไร้ที่อยู่อาศัยอย่างน้อย 17,000 คน แต่เจ้าหน้าที่คาดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง หลังแผ่นดินไหว ขนาดความแรง 7.5 และเกิดสึนามิ คลื่นสูงกว่า 3 เมตรซัดเข้าฝั่งเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การเดินทางเข้าสู่เมืองปาลู ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด เป็นไปด้วยความยากลำบาก รันเวย์ของสนามบินได้รับความเสียหาย, การให้บริการเที่ยวบินเข้าไปในพื้นที่ถูกจำกัด, ถนนและสะพานหลายแห่งถูกคลื่นซัดพัง

ที่เลวร้ายมากกว่านี้ มีผู้ประสบภัยหลายร้อยคนในเมืองปาลู พากันปล้นสะดมห้างสรรพสินค้าและปั้มน้ำมันที่ได้รับความเสียหายเช่นกันเมื่อวานนี้ เนื่องจากความช่วยเหลือเบื้องต้นในพื้นที่ประสบภัย ยังประสบความล้มเหลว ทำให้ประชาชนขาดแคลนน้ำดื่่ม, อาหารและเชื้อเพลิงขั้นวิกฤต




เจ้าหน้าที่กาชาดกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังกลัวที่จะเข้าไปในพื้นที่ เพราะยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เมืองปาลูก็ถูกตัดขาดจากส่วนที่เหลือของเกาะ เนื่องจากระบบการสื่อสารล่ม ผู้ประสบภัยในพื้นที่อยู่ในอาการสิ้นหวัง ต้องการน้ำดื่ม, อาหารและสาธารณสุข หน่วยกาชาดของอินโดนีเซีย พยายามที่จะเข้าไปตั้งครัว, จัดทีมแพทย์ และคลินิคเคลื่อนที่เข้าไปในพื้นที่ แต่ความต้องการมีมากเกินกว่าที่จะรับมือไหว ส่วนรัฐบาลก็จัดส่งครัวภาคสนาม 6 คณะ ที่สามารถปรุงอาหารได้ 36,000 จานต่อวัน, เสื่อ ผ้าห่มอีกหลายพันผืน และอาหารสำเร็จรูปอีกจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่กาชาดบอกว่า ไม่เชื่อว่าจะได้เห็นภาพความเลวร้ายที่สุดขนาดนี้

ส่วนนายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานป้องกันภัยพิบัติอินโดนีเซีย ประเมินว่า มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน 2.4 ล้านคนจากแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเนื่องจากตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศจัดการฝังศพหมู่ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะป้องกันการเกิดโรคระบาด



รายงานข่าวระบุด้วยว่า มีชาวต่างชาติ 71 คน อยู่ในเมืองปาลูขณะเกิดแผ่นดินไหว และส่วนใหญ่ก็อพยพไปยังกรุงจาการ์ตาอย่างปลอดภัยแล้ว แต่มีชาวต่างชาติอย่างน้อย 5 คน ซึ่งรวมทั้งชาวฝรั่งเศส 3 คน และมาเลเซีย 1 คน และเกาหลีใต้อีก 1 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม