รฟม.เปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ต.ค.นี้

2018-09-26 11:55:02

รฟม.เปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ต.ค.นี้

Advertisement

รฟม. เตรียมพร้อมเปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ต.ค.นี้ เร็วกว่าแผน 3 เดือน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรตามนโยบายของรัฐบาล



เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคมและคณะ ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน และการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้ากรมทหารราบที่ 11 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คณะผู้บริหาร รฟม. พร้อมด้วย กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาควบคุมโครงการ และผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาทั้ง 4 สัญญา ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กทม.



นายภคพงศ์ กล่าวว่า รฟม. ได้เร่งรัดการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มีความสำคัญ โดยปัจจุบัน ณ วันที่ 15 ก.ย.2561 การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินมีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 83.33 ซึ่งผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1 บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม็นต์ ได้ดำเนินการขุดดินภายในอุโมงค์ให้ทะลุถึงกันเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการก่อสร้างพื้นถนน กำแพงป้องกัน รวมถึงเตรียมดำเนินการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ระบบไฟส่องสว่าง ระบบระบายน้ำ ป้ายสัญญาณจราจร ตลอดจนการตีเส้นจราจร เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการภายในเดือน ต.ค. 2561 รวมใช้ระยะเวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 21 เดือน ซึ่งเร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ 3 เดือน จากเดิมกำหนดแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 2562 รวมระยะเวลา 24 เดือน ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมในการเร่งรัดการดำเนินงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรที่คับคั่งในแนวถนนพหลโยธินและแนวถนนรัชดาภิเษกซึ่งเป็นถนนวงแหวนรอบใน อันจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของประชาชน





สำหรับงานก่อสร้างอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันมีความก้าวหน้า ดังนี้ งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน ในแนวถนนพหลโยธิน มีความก้าวหน้าร้อยละ 74.58 งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรศาสตร์ มีความก้าวหน้าร้อยละ 79.79 โดย รฟม. จะเร่งรัดงานก่อสร้างทั้ง 2 สะพานให้แล้วเสร็จเพื่อสามารถเปิดใช้งานได้ประมาณเดือน ธ.ค. 2561 งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคม มีความก้าวหน้าร้อยละ 56.79 โดยจะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดใช้งานได้ประมาณเดือนเม.ย. 2562 และงานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว มีความก้าวหน้าร้อยละ 89.18



สำหรับการก่อสร้างโครงการฯ ปัจจุบันมีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 77.21 แบ่งเป็นความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ ร้อยละ 71.50 สัญญาที่ 2 ช่วงสะพานใหม่ – คูคต ร้อยละ 87.04 สัญญาที่ 3 ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร ร้อยละ 84.59 และ สัญญาที่ 4 งานระบบราง ร้อยละ 74.31 โดย รฟม. ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานีรถไฟฟ้าแล้วเสร็จทั้งหมด 16 สถานี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำงานสถาปัตยกรรมและงานระบบไฟฟ้าเครื่องกล โดยมีสถานีกรมทหารราบที่ 11 เป็นสถานีที่มีความคืบหน้ามากที่สุด โดยมีความก้าวหน้ามากกว่าร้อยละ 80 ซึ่ง รฟม. จะได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างฯ ดำเนินการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ลิฟต์ บันไดเลื่อน ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร ห้องน้ำสาธารณะสำหรับผู้โดยสารและประชาชนทั่วไป เป็นต้น ให้ครบถ้วนโดยเร็ว เพื่อให้เป็นสถานีต้นแบบสำหรับการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าอื่นๆ ในโครงการฯ ต่อไป ทั้งนี้ โครงการฯ มีกำหนดก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จภายในปี 2562 และ กทม. ดำเนินการติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในปี พ.ศ.2563