อัยการพร้อมตรวจสอบคนช่วยวิ่งเต้นคดี

2018-09-24 18:30:11

อัยการพร้อมตรวจสอบคนช่วยวิ่งเต้นคดี

Advertisement

อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด ระบุ เตรียมตรวจสอบอัยการที่ “อัจฉริยะ” ร้องเรียนมีเอี่ยววิ่งเต้นคดี ยืนยันไม่ใช่อัยการเจ้าของคดี “เอมี่”



เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นางชนิญญา ชัยสุวรรณ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยหลังพูดคุย และดูเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับขบวนการวิ่งเต้นคดี “เอมี่” อาเมเรีย จาคอป อดีตดารานักแสดงชื่อดัง จากนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ว่า จากการพูดคุยเบื้องต้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าคดีมีมูลหรือไม่ แต่จากหลักฐานที่นายอัจฉริยะนำมามอบให้ถือว่าเป็นประโยชน์กับทางอัยการ โดยประกอบด้วยเอกสาร ภาพถ่าย และความผิดที่นายอัจฉริยะตั้งข้อสังเกตไว้ โดยขณะนี้ได้เรียกเอกสารในสำนวนคดี แล้วจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ทั้งนี้จะประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน โดยไม่ได้รอให้ตำรวจตรวจสอบเสร็จสิ่น ยืนยันการตรวจสอบเรื่องนี้จะทำให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ ส่วนหลักฐานที่เห็นไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นหลักฐานทางราชการหรือเป็นหลักฐานอะไร





สำหรับเรื่องดังกล่าวกระทบกับการทำงานของสำนักคดียาเสพติดหรือไม่นั้น นางชนิญญา กล่าวว่า ไม่น่าจะมีกระทบ แต่ยอมรับว่าคดียาเสพติด เป็นนโยบายของรัฐบาลและโลก เพราะทุกประเทศมีปัญหาเรื่องยาเสพติดหมด เราต้องช่วยขจัดส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะระบุว่า มีอัยการเกี่ยวข้องนั้น มีความจำเป็นต้องพักการปฏิบัติหน้าที่ของอัยการคนดังกล่าวหรือไม่นั้น นางชนิญญา กล่าวว่า ต้องอยู่ในดุลยพินิจของอัยการสุด ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบชื่อ มีเพียงภาพถ่ายจากข่าวที่นายอัจฉริยะนำมามอบให้เท่านั้น ซึ่งอัยการในประเทศมี 3,000 คน เชื่อว่าจะตรวจสอบไม่ยากแต่ยืนยันไม่ใช่อัยการทั้ง 5 คนที่เป็นคณะทำงานในคดีของเอมี่อย่างแน่นอน