เยอรมนีเปิดตัวรถไฟพลังไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก!

2018-09-20 11:35:53

เยอรมนีเปิดตัวรถไฟพลังไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก!

Advertisement

เยอรมนีเปิดตัวรถไฟพลังไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก ส่งสัญญาณการเริ่มต้นผลักดันการใช้รถไฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่ารถไฟดีเซล



รถไฟ Coradia iLint สีฟ้าสดใส 2 ขบวนซึ่งผลิตขึ้นโดยบริษัทอัลสตอม ผู้ผลิตรถไฟความเร็วสูงเตเชเว (TGV) เริ่มวิ่งในระยะทาง 100 กิโลมเตรระหว่างเมืองเล็กและเมืองใหญ่ต่าง ๆ ทั้งคุกซ์ฮาเฟิน เบรเมอร์ฮาเฟิน เบรเมอร์เฟอเดอและบุกซ์เตอฮูดทางเหนือของประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีรถไฟดีเซลวิ่งอยู่จำนวนมาก




อัลสตอมกล่าวว่าบริษัทวางแผนว่าจะผลิตรถไฟปลอดมลพิษอีก 14 ขบวนให้รัฐนีเดอซัคเซิน (Lower Saxony) ภายในปีพ.ศ. 2564 ขณะที่รัฐอื่น ๆ ของเยอรมนีก็แสดงความสนใจด้วยเช่นกัน





รถไฟพลังไฮโดรเจนติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่เกิดจากไฮโดรเจนและออกซิเจน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ปล่อยแค่ไอน้ำและน้ำออกมาเท่านั้น ส่วนพลังงานส่วนเกินจะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรีไอออนลิเธียมบนรถไฟ โดยรถไฟ Coradia iLint สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางราง 1,000 กิโลเมตรจากไฮโดรเจนเพียงถังเดียว ซึ่งเป็นระยะทางพอกับรถไฟดีเซล

อัลสตอมกล่าวว่า ขณะนี้ประเทศอื่น ๆ ก็สนใจจะใช้รถไฟพลังไฮโดรเจนแทนดีเซลเช่นกัน ทั้งอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ อิตาลีและแคนาดา ขณะที่ประเทศฝรั่งเศสเอง รัฐบาลกล่าวแล้วว่าต้องการเริ่มใช้รถไฟพลังไฮโดรเจนภายในปีพ.ศ. 2565





ภาพ AFP