ว้ายตั่ยแล้ว! “เออร์นี-เบิร์ต” แห่ง “เซซามีสตรีท” เป็นมากกว่าเพื่อน

2018-09-19 18:50:25

ว้ายตั่ยแล้ว! “เออร์นี-เบิร์ต” แห่ง “เซซามีสตรีท” เป็นมากกว่าเพื่อน

Advertisement

เบิร์ตและเออร์นี ตัวละครชายเพื่อนรักที่เป็นรูมเมตกันในเรื่องไม่ใช่เพื่อน แต่เป็นมากกว่านั้น และผู้เขียนบทก็ออกมายืนยันแล้วด้วย


ภาพ AFP



มาร์ค ซัลต์สแมน ผู้เขียนบทการ์ตูนหุ่นเชิดที่ครองใจเด็ก ๆ ออกมายืนยันว่าที่จริงแล้วตัวละครทั้งสองเป็น “คู่รัก” กัน โดยผู้เขียนบทเซซามีสตรีทตั้งแต่ปีพ.ศ. 2524-2533 กล่าวกับเว็บไซต์เควียร์ตี (Queerty) ว่าเขาเขียนเรื่องราวของเบิร์ตกับเออร์นีโดยยึดเอาความสัมพันธ์ของเขาเองกับอาร์โนลด์ กลาสแมน นักตัดต่อภาพยนตร์มาเป็นโครงเรื่อง

ซัลต์สแมนกล่าวว่า “ผมจำได้ว่าครั้งหนึ่งมีคอลัมน์บนซานฟรานซิสโกโครนิเคิล (San Francisco Chronicle) เขียนว่าเด็กวัยก่อนเข้าเรียนที่อยู่ในเมืองหันมาถามแม่ว่า “เบิร์ตกับเออร์นีเป็นแฟนกันหรอ” และนั่นตลกมากที่มาจากเด็กวัยก่อนเรียน” เขาบอกว่าจากนั้นเรื่องก็แแพร่ออกไป และทุกคนเลยเอะใจสงสัย





แต่ซัลต์สแมนบอกว่าเขารู้สึกอยู่แล้ว “ผมอยู่กับอาร์นี (อาร์โนลด์) แล้วตอนที่มาทำ ‘เซซามีสตรีท’ แล้วเลยไม่รู้ว่าต้องเขียนตัวละครทั้งสองให้เป็นอย่างอื่นนอกจากคู่รักยังไง โดยซัลต์สแมนใช้ชีวิตอยู่กับกลาสแมนนานกว่า 20 ปีจนกระทั่งคนรักของเขาเสียชีวิตลงเมื่อปีพ.ศ. 2546

อย่างไรก็ตาม นักเขียนบทออกมากล่าวภายหลังว่าเดอะนิวยอร์กไทม์สตีความความหมายผิดไป “ในฐานะนักเขียน คุณเอาสิ่งที่คุณรู้มาใส่ในงาน แต่ดูเหมือนว่าเกิดความสับสนตีความเป็นเบิร์ตและเออร์นีเป็นเกย์” และกล่าวว่า “มันมีความแตกต่างกัน”





เซซามีเวิร์กช็อป ผู้ผลิตรายการปฏิเสธความสัมพันธ์แบบคู่รักของเบิร์ตและเออร์นี โดยกล่าวว่าไม่มีอะไรนอกจากความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อน “อย่างที่เราบอกเสมอมา เบิร์ตและเออร์นีเป็นเพื่อนสนิทกัน พวกเขาถูกสร้างขึ้นเพื่อสอนเด็กก่อนวัยเรียนว่าคนสามารถเป็นเพื่อนกันกับคนที่แตกต่างจากตัวเองได้”

และกล่าวว่าแม้ว่าตัวละครเหล่านี้จะถูกระบุว่าเป็นตัวละครชาย และมีลักษณะนิสัยและคุณสมบัติต่าง ๆ แบบมนุษย์ แต่พวกเขาก็ยังเป็นหุ่นเชิดอยู่ดี และไม่มีรสนิยมทางเพศ