องค์การนาซ่าส่งดาวเทียมขึ้นสำรวจธารน้ำแข็งโลก

2018-09-17 10:05:02

องค์การนาซ่าส่งดาวเทียมขึ้นสำรวจธารน้ำแข็งโลก

Advertisement

ดาวเทียมขององค์การนาซ่าสหรัฐที่ออกแบบเพื่อสำรวจการเปลี่ยนแปลงของแผ่นน้ำแข็ง ธารน้ำแข็ง ทะเลน้ำแข็งและสิ่งงอกบนพื้นโลก ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรจากฐานทัพอากาศ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

นายไมเคิล ไฟร์ลิช ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาการโลกขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือองค์การนาซ่า แถลงว่า จรวดขับดันเดลต้า2 นำดาวเทียม เซแซต ทู (CESat-2)น้ำหนัก 500 กิโลกรัม มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านดอลลาร์ ทะยานขึ้นจากฐานทัพอากาศฟานเดนเบิร์ก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลา 06.02 น.เช้าวันเสาร์ที่ 15 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อขึ้นสู่วงโคจรเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกก่อนจะเคลื่อนที่ไปยังวงโคจรเหนือขั้วโลกเหนือ

นายไฟร์ลิช กล่าวว่า ภารกิจสำคัญของดาวเทียมเซแซต ทู คือ การสำรวจและตรวจวัดอย่างแม่นยำ เกี่ยวกับแผ่นน้ำแข็ง ธารน้ำแข็ง ทะเลน้ำแข็งและสิ่งงอกบนผืนโลก เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับการทำนายในอนาคต เกี่ยวกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น อันเนื่องจากภาวะโลกร้อน การสำรวจของดาวเทียมดวงนี้เพื่อให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับทุ่งน้ำแข็งบนเกาะกรีนแลนด์ และทวีปแอนตาร์กติกา รอบขั้วโลกใต้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น




ดาวเทียม เซแซต ทู นำอุปกรณ์ขึ้นไปชิ้นเดียว เป็นเลเซอร์วัดความสูง โดยกำหนดจากหน่วยวัดความเข้มของแสง ที่เดินทางจากดาวเทียมมายังโลก และกลับไปถึงดาวเทียม ภารกิจนี้เป็นการสานต่อจากดาวเทียมเซแซต ที่ปฏิบัติภารกิจสำรวจพื้นโลก ระหว่างปี พ.ศ.2546 จนถึงปี 2552