UN ขึ้นบัญชี 38 ประเทศน่าละอาย มีไทยรวมอยู่ด้วย

2018-09-13 16:20:04

UN ขึ้นบัญชี 38 ประเทศน่าละอาย  มีไทยรวมอยู่ด้วย

Advertisement

สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ขึ้นบัญชี 38 ประเทศที่น่าละอาย ซึ่งมีไทยรวมอยู่ด้วย ใช้มาตรการแก้แค้นข่มขู่ต่อผู้ที่ร่วมมือกับยูเอ็นในการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ทั้งด้วยการฆ่า ทรมาน และจับกุมโดยพลการ วิธีการเหล่านี้ล้วนแต่น่าละอาย ทุกคนต้องช่วยกันกำจัดข่มขู่คุกคามผู้ร่วมต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน 

นายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เปิดเผยรายงานประจำปี ประกาศขึ้นบัญชีดำ ประเทศที่ข่มขู่คุกคามคนที่ให้ความร่วมมือกับยูเอ็นในการต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้ง 38 ประเทศ ว่าเป็นประเทศที่น่าละอาย

ในบัญชีรายชื่อ 38 ประเทศ มีไทยด้วย รายงานดังกล่าวระบุว่าในรายชื่อทั้ง 38 รายชื่อนี้ ส่วนหนึ่งรวมถึงประเทศที่เป็นคดีใหม่ 29 ประเทศ และประเทศที่เป็นคดีต่อเนื่อง 19 ประเทศ มีประเทศจากเอเชีย เช่น จีน บาห์เรน อินเดีย ฟิลิปปินส์ ซาอุดีอาระเบีย และไทย 




เลขาธิการยูเอ็น ระบุในรายงานว่า รัฐบาลในประเทศเหล่านี้ มักจะตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับก่อการร้าย หรือไม่ก็ความมั่นคง เป็นเหตุผลในการอ้างความผิดให้กับกลุ่มคนที่ให้ความร่วมมือกับยูเอ็นในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งไม่เพียงแต่จะตั้งข้อหาดังกล่าวแล้ว หลายกรณีที่ประเทศเหล่านี้ใช้วิธีการสังหาร ทารุณกรรมและจับกุมโดยพลการด้วย